สงครามไซเบอร์: เมื่อนาโต้แคนาดาทวีตแผนที่ "ยูเครนไม่ใช่รัสเซีย"

by mementototem
30 August 2014 - 05:43

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม @CanadaNATO ได้ทวีตรูปแผนที่ประเทศยูเครนที่เขียนข้อความว่า "ไม่ใช่รัสเซีย" เป็นคำแนะนำสำหรับทหารรัสเซียที่หลงทางเข้ามาในพื้นที่ของยูเครน ทวีตนี้เริ่มเป็นที่สนใจในวงกว้าง และถูกรีทวีตไปกว่า 38,000 ครั้ง (ณ เวลาที่เขียนข่าว) หนึ่งในผู้รีทวีตมี Samantha Power เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติรวมอยู่ด้วย

ทางรัสเซียได้ทวีตโต้กลับพร้อมแผนที่ซึ่งบ่งบอกว่า ไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียมาตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว

อีกทั้งรัสเซียยังบอกว่า ในสัปดาห์นี้มีนายทหารที่ถูกจับกุมระหว่างปฏิบัติหน้าที่เพียง 10 นายเท่านั้นบนดินแดนของยูเครน และทางมอสโคยืนยันว่า เกิดจากการเข้าใจผิดเรื่องเขตแดนจริง ๆ ไม่ได้ตั้งใจเข้าไปรุกรานอย่างที่ถูกกล่าวหา

แต่ทางนาโต้บอกว่า มีทหารรัสเซียประมาณ 1,000 นายกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในยูเครน และมีอีกประมาณ 20,000 นายตามแนวตะเข็บชายแดน ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือ และเสริมกองกำลังดังกล่าว

สาเหตุที่ทางแคนาดาทวีตข้อความนี้เกิดจากที่ทหารฝั่งรัสเซียอ้างว่า ตัวเองหลงทางเข้ามาในดินแดนของยูเครนจริง ๆ หากแต่ไม่มีใครเชื่อเช่นนั้น

เจ้าหน้าที่ทางทหารระดับสูงของเนเธอร์แลนด์ Nico Tak บอกว่า เราตรวจพบอาวุธประสิทธิภาพสูงจำนวนมาก ระบบป้องกันอากาศยาน ปืนใหญ่ รถถัง และยานพาหนะหุ้มเกราะ กำลังถูกขนถ่ายไปยังกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในฝั่งตะวันออกของยูเครน รวมทั้งมีทหารชำนาญการเริ่มเข้ามาในดินแดนของยูเครนมากขึ้น

เนื่องจากยูเครนไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนาโต้ ดังนั้นนาโต้จึงไม่สามารถให้ความช่วยเหลือโดยตรงต่อยูเครนได้ แต่ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมของนาโต้ที่เวลส์ และจะมี Petro Poroshenko ประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครนเข้าร่วมประชุมด้วย

ส่วนทางประธานาธิบดี Obama บอกว่า มีโอกาสเป็นไปได้ที่สหรัฐจะส่งกองกำลังเข้าไปช่วยเหลือยูเครน และป้องกันการบุกรุกที่จะเกิดขึ้น

จะทวีตอะไรคงต้องระวังสักหน่อย ไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นปัญหาระดับโลกได้

ที่มา: AP via Yahoo! News

Blognone Jobs Premium