Project Wing โครงการใหม่ของ Google พัฒนาโดรนเพื่อส่งพัสดุ

by ตะโร่งโต้ง
31 August 2014 - 19:20

Google เปิดเผยงานคิดค้นอีกอย่างหนึ่งของทีม Google X ด้านการพัฒนาโดรนเพื่อใช้งานสำหรับส่งพัสดุ ภายใต้ชื่อ Project Wing

โดรนที่ Google พัฒนาขึ้นนี้มีลักษณะเป็นลูกผสมระหว่างเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ โดยรูปร่างของมันมีปีกคล้ายเครื่องบิน และมีใบพัด 4 ตัว ในขณะออกตัวและลงจอดตัวโดรนจะวางตัวในแนวตั้ง โดยจะอาศัยใบพัดเป็นตัวควบคุมการเคลื่อนที่ขึ้นและลงในแนวดิ่งคล้ายเฮลิคอปเตอร์ แต่ในขณะเคลื่อนที่ในแนวราบกลางอากาศ ตัวโดรนจะวางตัวในแนวนอนคล้ายเครื่องบินโดยใบพัดจะดูดอากาศผ่านปีกเพื่อสร้างแรงยกใต้ปีก (หลักการเดียวกับการขับเคลื่อนของเครื่องบินจริง)

บริเวณกลางตัวโดรนมีชุดหย่อนพัสดุ โดยจะมีหัวจับพัสดุพร้อมลวดที่ม้วนเก็บได้ เมื่อโดรนเคลื่อนที่ถึงเป้าหมาย มันจะทำการหย่อนพัสดุลงสู่พื้นโดยค่อยๆ คลายลวดที่แขวนพัสดุนั้นจนยาวลงไปถึงพื้น จากนั้นชุดหัวจับพัสดุจะปล่อยพัสดุไว้บนพื้นพร้อมกันนั้นตัวโดรนก็จะม้วนลวดเก็บเพื่อดึงชุดหัวจับพัสดุกลับขึ้นสู่ตัวเครื่อง

จากวิดีโอแสดงการสาธิตผลงานของ Project Wing ทีมงานได้ทดสอบโดรนที่ใช้เวลาพัฒนากว่า 2 ปีนี้ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมันก็สามารถนำพัสดุไปส่งให้เพื่อนบ้านได้โดยการหย่อนลงสู่พื้นอย่างนุ่มนวล

ผลงานของ Project Wing นี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ สำหรับผู้ที่สนใจต้องการร่วมทดสอบโดรนของ Google สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่นี่

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium