เจ้าของไม่เอาด้วย: John Gruber ไม่ยอมรับ Standard Markdown

by wiennat
5 September 2014 - 05:38

ผ่านไปยังไม่ทันข้ามวัน Standard Markdown ที่เพิ่งเปิดตัวออกมาก็โดน John Gruber ที่เป็นเจ้าของและผู้พัฒนาดั้งเดิมของ Markdown สั่งให้เปลี่ยนชื่อโครงการไปแล้วเรียบร้อย

Markdown นั้นถูกเผยแพร่ด้วยสัญญาอนุญาตแบบ BSD ซึ่งอนุญาตให้นำไปใช้งานได้อย่างอิสระ แต่งานที่สร้างต่อจาก Markdown (derivative works) นั้นจะไม่สามารถใช้ชื่อ Markdown ได้หากไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้นทางกลุ่มผู้พัฒนาที่ได้พัฒนาสเปคของ Markdown ต่อจากฉบับเดิมของ John Gruber มานานกว่าสองปีจนอยู่ในสถานะที่พร้อมเผยแพร่ออกสู่สาธารณะแล้ว จึงได้ส่งอีเมลไปหา John Gruber เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับสเปคที่จัดทำขึ้นพร้อมทั้งขออนุญาตเรื่องชื่อของโครงการแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ จึงเข้าใจว่า John Gruber นั้นไม่มีปัญหาอะไรกับทั้งชื่อและตัวสเปค ทางกลุ่มของผู้พัฒนาสเปคจึงเปิดตัวโครงการนี้ภายใต้ชื่อ "Standard Markdown"

สถานการณ์กลับกลายเป็นว่า John Gruber โมโหมากกับเรื่องนี้จึงส่งอีเมลหา Jeff Atwood และ John MacFarlane ที่เป็นหัวหอกหลักของโครงการนี้และเรียกร้องเงื่อนไขสามข้อคือ

  1. เปลี่ยนชื่อโครงการ
  2. ปิดเว็บไซต์ standardmarkdown.com พร้อมทั้งห้าม redirect
  3. ออกประกาศขอโทษ

พร้อมทั้งบอกว่าถ้าเป็นชื่ออื่นอย่าง "Strict Markdown" หรือ "Pedantic Markdown" ก็อาจจะไม่มีปัญหา

ปัจจุบันทางกลุ่ม Standard Markdown ก็ได้ออกประกาศขอโทษอย่างเป็นทางการพร้อมทั้งเสนอชื่ออื่นๆ ไปจำนวนหนึ่งเพื่อให้ John Gruber พิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ อีกเช่นเคย ทางกลุ่มจึงเลือกใช้ชื่อว่า "Common Markdown" ไปพลางๆ ท่ามกลางความกังวลของหลายๆ ฝ่ายที่เกรงว่า John Gruber ก็คงโมโหอีกอยู่ดี

สถานการณ์จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่แน่ชัดว่าอนาคตของโครงการนี้จะเป็นอย่างไร กระแสตอบรับในชุมชนนักพัฒนาก็มีหลากหลายทั้งที่อยากให้ fork โครงการออกมาใช้ชื่ออื่นเลย และที่อยากให้รอ John Gruber อนุญาตก่อน ส่วนใครต้องการติดตามการถกเถียงนี้ก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่คอมเม้นท์ใน Hacker News ครับ

ส่วนตัวผมแล้วคิดว่า John Gruber เองก็ไม่อยากให้มีใครมาทำอะไรกับ Markdown มากนักดังจะเห็นได้จากการที่ไม่อยากร่วมมือกับกลุ่มนี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว จึงหาเรื่องไม่ยอมให้ใช้ชื่อ Markdown

ที่มา

Blognone Jobs Premium