China Unicom โดนฟ้องร้องเนื่องจากปิดกั้นการเข้าถึง Google

by FeiZio
5 September 2014 - 20:47

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ชายชาวจีนผู้หนึ่งชื่อ Wang Long ทำการฟ้องร้อง China Unicom บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่อันดับสองของประเทศต่อศาลท้องถิ่นเมืองเซินเจิ้นมณฑลกว่างตง

Wang Long ให้เหตุผลในการฟ้องครั้งนี้ว่า "China Unicom ไม่สามารถให้บริการในการเข้าถึงบริการต่างๆ ของ Google เป็นระยะเวลากว่าหนึ่งเดือน ซึ่งควรเป็นหน้าที่รับผิดชอบของ ISP ที่จะต้องให้บริการการเข้าถึงเว็บไซต์และข้อมูลต่างๆ บริษัทควรจะรับผิดชอบในความผิดพลาดครั้งนี้"

Google ได้ปิดสำนักงานในประเทศจีน (google.com.cn) และเลือกที่จะใช้เซิร์ฟเวอร์ร่วมกับทางฮ่องกง (google.com.hk) ตั้งแต่ปี 2010 เพราะไม่สามารถยอมรับหรือทำตามนโยบายการปิดกั้นข้อมูลข่าวสารจากทางรัฐบาลจีนได้ อย่างไรก็ตามชาวจีนเข้าไม่ถึง google.com.hk เลยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจนเป็นเหตุในการฟ้องร้องครั้งนี้

China Unicom ไม่ได้ให้ความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการฟ้องร้อง แต่ยอมรับต่อศาลว่าเป็นความผิดพลาดที่มีต่อโจทก์ ส่วนทางศาลเองก็ยังไม่มีคำตัดสินออกมา ซึ่งคาดว่าเรื่องน่าจะจบก่อนเดือนตุลาคม

ท้ายนี้มิตรสหายชาวจีนท่านหนึ่งซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตให้ความเห็นไว้ว่า "China Unicom ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรทั้งนั้น ควรจะโทษ Google นู่นที่ตีตลาดในจีนไม่ได้เอง Google, Twitter หรือ Facebook เองนั่นแหละที่ควรจะมาเปิดบริการในจีนและยอมรับข้อตกลงในการปิดกั้นข้อมูล"

ที่มา - Shanghaiist, Global Times

Blognone Jobs Premium