แนะนำสตาร์ทอัพที่น่าสนใจจากงาน Startup Asia Tokyo 2014

by pjmppans
10 September 2014 - 08:48

ผ่านไปแล้วกับงาน Startup Asia Tokyo 2014 จัดโดยเว็บไซต์ Tech In Asia เมื่อวันที่ 3-4 กันยายน 2557 โดยภายในงานประกอบด้วยการบรรยายจากวิทยากรจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพ องค์กรบ่มเพาะ ภาคนักลงทุน หรือแม้แต่ทางภาครัฐก็มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน นอกจากนี้ยังมีบูทของสตาร์ทอัพจัดแสดงโดยรอบห้องประชุม ซึ่งสตาร์ทอัพในงานนี้มีหลากหลายระยะ ตั้งแต่มีแค่เดโมเพื่อระดมทุนจาก Angel Investor จนไปถึงธุรกิจดำเนินได้ต่อเนื่องแล้วกำลังวางแผนระดมทุนจาก VC เพื่อขยายตลาดออกสู่ระดับภูมิภาค หรือระดับโลก โดยบทความนี้จะนำเอาสตาร์ทอัพที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง

Hoteliers.Guru

Hoteliers.Guru เป็นบริษัทสัญชาติไทย มีฐานอยู่ที่ภูเก็ต โดยบริการของ Hoteliers.Guru ก็คือระบบ Channel Management สำหรับโรงแรม เป็นบริการจัดการห้องพักให้กับโรงแรมที่ใช้ระบบจองห้องพักมากกว่า 1 แห่ง เช่น Agoda, Booking.com และ Hotels.com เป็นต้น จุดแข็งของ Hoteliers.Guru อยู่ที่มีระบบจองห้องพักของตนเองซึ่งมีฐานลูกค้าเป็นโรงแรมในไทยกว่า 200 แห่ง และ Hoteliers.Guru กำลังวางแผนระดมทุนเพื่อขยายกิจการไปยังระดับภูมิภาค

LACU
เรียกแบบสั้นๆ ได้ว่า LACU คือล่ามแปลภาษาบนมือถือของคุณ โดยบริการจะแบ่งเป็นส่วนของผู้ใช้ และส่วนของล่าม ผู้ใช้สามารถเลือกภาษาที่ต้องการ และเลือกล่ามที่ออนไลน์อยู่ ซึ่งมีทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงินโดยคิดเป็นนาที เมื่อล่ามส่งคำตอบรับมา ผู้ใช้ก็จะสามารถวีดีโอคอลไปหาล่าม ทำให้ไม่เกิดปัญหาการสื่อสารระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของล่ามก็จะสามารถทำเงินได้ในเวลาว่างอีกด้วย โดย LACU เป็นบริการสัญชาติญี่ปุ่น ขณะนี้ยังสามารถใช้ได้แค่ใน iOS เท่านั้น ในงานผมได้ทดลองพูดคุยกับผู้ก่อตั้งบริษัทโดยใช้ล่ามคนไทยที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ LACU พบว่าวีดีโอคอลของ LACU สามารถสื่อสารกับล่ามได้อย่างราบรื่นดีครับ

Brand Pit
Brand Pit เป็นบริการ Social Analytics โดยเน้นการวิเคราะห์รูปภาพ โดยที่ตัวระบบจะวิเคราะห์ภาพจาก Social Network ต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงได้แบบสาธารณะ โดยทำการรู้จำภาพโลโก้ของแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ของลูกค้า หรือแบรนด์ของคู่แข่ง เพื่อทำการวิเคราะห์ว่าแบรนด์กำลังถูกพูดถึงอย่างไรในโลกออนไลน์ เป็นการเติมส่วนที่ขาดหายไปของการวิเคราะห์การพูดถึงแบรนด์ด้วยตัวอักษร

EZTable
EZTable เป็นบริการจองโต๊ะร้านอาหารออนไลน์แบบเรียลไทม์ โดยร่วมมือกับร้านอาหาร ซึ่งร้านจะสามารถกำหนดได้ว่าช่วงเวลาใดที่ลูกค้าน้อย แล้วเสนอส่วนลดให้ลูกค้าที่จองผ่าน EZTable โดยปัจจุบันมีการขยายฐานร้านค้าไประดับภูมิภาคบ้างแล้ว ซึ่งในไทยเองก็มีร้านที่ร่วมบริการด้วยเหมือนกัน โดยเน้นไปที่ร้านอาหารระดับ high-end

MoneyTree

MoneyTree คือแอพการเงินส่วนบุคคลที่จะช่วยให้ผู้ใช้ติดตามการใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นค่าบัตรเครดิต ค่าโทรศัพท์ เงินในบัญชีธนาคาร โดยปัจจุบันมีความร่วมมือกับสถาบันการเงินในญี่ปุ่นอยู่ถึง 1,300 บริษัท

Kaizen Platform
Kaizen Platform เป็นบริการทำ A/B Test แบบครบวงจร โดยทางฝั่ง Kaizen Platform จะมีเครือข่ายของดีไซเนอร์ ซึ่งลูกค้าจะนำส่วนหนึ่งของ UI ที่ต้องการปรับปรุงไปเสนอกับดีไซเนอร์ เมื่อมีดีไซเนอร์ตอบรับครบจำนวนที่กำหนดก็จะเริ่มให้ดีไซเนอร์ทำการปรับแก้ UI เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้น โดยวัดผลจากผู้ใช้งานจริงแบบ A/B Testing จากนั้นลูกค้าก็จะให้รางวัลกับดีไซเนอร์ที่ทำผลลัพธ์ได้ดีที่สุด (ดูวีดีโอประกอบ)

สำหรับเนื้อหาในส่วนของการบรรยายภายในงานสามารถติดตามได้จากบล็อกของคุณ KnightBaron ครับ

Blognone Jobs Premium