ศาลตัดสินใหม่ Samsung "ไม่ได้จงใจ" ละเมิดสิทธิบัตร slide-to-unlock

by ตะโร่งโต้ง
10 September 2014 - 19:10

ในขณะที่ Apple ถูกปฏิเสธคำขอให้มีการไต่สวนคดีสิทธิบัตรเสียใหม่ คู่ความอย่าง Samsung อาจมีความรู้สึกที่ต่างออกไป หลังผู้พิพากษาเริ่มคล้อยตามข้อชี้แจงของ Samsung และเปลี่ยนคำตัดสินใหม่ ระบุว่าการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิบัตร slide-to-unlock นั้นเป็นไปโดย "ไม่ได้จงใจ"

ในการต่อสู้คดีนี้เมื่อครั้งก่อนจนได้คำตัดสินจากคณะลูกขุนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาแล้วว่า Samsung ได้จงใจละเมิดสิทธิบัตรของ Apple จริง 3 รายการ โดย 1 ในสิทธิบัตรที่ว่านั้นเป็นฟีเจอร์เด่น slide-to-unlock ที่ใช้สำหรับการปลดล็อคสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตามหลัง Samsung ได้ยื่นคำร้องใหม่แก่ศาลหลายข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการขอให้พิจารณาตัดสินใหม่ในประเด็นที่ว่า Samsung ได้จงใจละเมิดสิทธิบัตร slide-to-unlock จริงหรือไม่นั้น ผู้พิพากษา Lucy Koh ได้เปลี่ยนคำตัดสินที่มีโดยคณะลูกขุนเสียใหม่ โดยตอนนี้ได้พิจารณาว่าการกระทำของ Samsung นั้นไม่ได้เป็นการจงใจละเมิดสิทธิบัตร

Samsung ได้ให้เหตุผลกล่าวอ้างว่าพวกเขาพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปพร้อมกับความเข้าใจว่าสิทธิบัตร slide-to-unlock ของ Apple นั้นเป็นโมฆะ (invalid) ซึ่งผู้พิพากษา Koh ก็มองว่าข้อกล่าวอ้างของ Samsung นั้นมีน้ำหนักไม่น้อย

ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้พิพากษา Koh แห่งศาลแขวงของ Northern District ใน California ได้พิจารณาคำร้องอื่นจาก Samsung ด้วย ซึ่งก็ล้วนแล้วถูกตีตกไปทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อเรียกร้องให้ประกาศคำตัดสินเสียใหม่เป็น "สิทธิบัตรของ Apple มิเคยถูกละเมิด" หรือข้อเรียกร้องที่ให้ประกาศว่าสิทธิบัตรของ Apple ในคดีนี้เป็นโมฆะเสียทั้งหมด

บอกได้แค่ว่าศึกนี้อีกนานกว่าจะจบ

ที่มา - PCWorld

Blognone Jobs Premium