China Mobile เซ็นสัญญาถือหุ้นกลุ่ม True สัดส่วน 18% อย่างเป็นทางการแล้ว

by mk
11 September 2014 - 07:43

จากข่าว China Mobile จะเข้าถือหุ้น ทรู คอร์ปอเรชั่น 18% วันนี้ทั้งสองบริษัทจัดงานแถลงข่าว-พิธีลงนามอย่างเป็นทางการแล้ว โดย มร.หลี่ เยว่ (Li Yue) ซีอีโอ China Mobile บินมาเมืองไทยเพื่อแถลงข่าวด้วยตัวเอง

China Mobile มองว่ากลุ่ม True มีธุรกิจในเมืองไทยครบเครื่องทั้งบรอดแบนด์ เคเบิ้ลทีวี และโทรศัพท์เคลื่อนที่ อีกทั้งมีฐานลูกค้า ช่องทางการจำหน่ายและแบรนดิ้งพร้อมสรรพ จึงถือเป็นพันธมิตรในอุดมคติของ China Mobile

รูปแบบการลงทุนครั้งนี้คือ True ปรับฐานการเงิน (recapitalization) มูลค่า 65,000 ล้านบาท โดยจัดสรรหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง (private placement) ให้ China Mobile มูลค่า 28,600 ล้านบาท (คิดเป็น 18% ของหุ้นทั้งหมด) และเสนอขายหุ้นให้ผู้ถือหุ้นเดิมอีก 36,400 ล้านบาท การเข้ามาของ China Mobile ครั้งนี้จะช่วยให้ True มีฐานการเงินเข้มแข็งขึ้น และช่วยให้ China Mobile ขยายฐานตัวเองออกสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น

ทั้งสองบริษัทจะตั้งคณะทำงานร่วมกัน 6 ด้านคือ 1) ผลิตภัณฑ์/บริการเสริม/คอนเทนต์ 2) ธุรกิจระหว่างประเทศ 3) โครงข่าย 4) การจัดซื้อดีไวซ์ 5) การจัดซื้อทั่วไป 6) ทรัพยากรบุคคล เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานร่วมกันต่อไป

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ ทรู คอร์ปอเรชั่น

เพิ่มเติมจากงานแถลงข่าว

True จะเอาเงินที่ได้จากการปรับฐานการเงินไปใช้หนี้ธนาคารทั้งหมด 50,000 ล้านบาท และประเมินว่าจะลดดอกเบี้ยได้ 4,000 ล้านต่อปี นอกจากนี้ True ยังคาดว่าจะกลับมาทำกำไรได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ด้วย

Blognone Jobs Premium