คนทำนาฬิกาสวิส: "Apple Watch นี่ยังกะเป็นผลงานออกแบบโดยนักศึกษา"

by ตะโร่งโต้ง
11 September 2014 - 13:25

Jean-Claude Biver ผู้อำนวยการฝ่ายนาฬิกาของบริษัท LVMH เจ้าของแบรนด์ดังอย่าง TAG Heuer, Zenith และ Hublot ได้ให้สัมภาษณ์แก่ Die Welt สื่อเยอรมันโดยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Apple Watch ว่าการออกแบบนั้นไม่ดีเท่าที่ควร โดยวิจารณ์ว่า "มันดูเหมือนเป็นเพียงผลงานการออกแบบของนักศึกษาเทอมแรกเท่านั้นเอง"

Biver กล่าวแสดงความผิดหวังกับงานออกแบบของ Apple Watch ว่า "นาฬิกาตัวนี้มันช่างไม่มีเสน่ห์ดึงดูดเอาเสียเลย (แหล่งข่าวใช้คำว่า no sex appeal) มันดูหวานแหววมากเกินไป เหมือนๆ กับนาฬิกาอัจฉริยะที่มีอยู่ก่อนแล้วในท้องตลาด" เขายังย้ำความเห็นของเขาอีกว่า "ด้วยความสัตย์จริงนะ, มันดูเหมือนกับว่ามันถูกออกแบบมาโดยนักศึกษาที่ยังเรียนอยู่เทอมแรกด้วยซ้ำ"

นอกจากนี้ Biver ยังทำนายด้วยว่า Apple Watch ตัวนี้จะกลายเป็นของล้าสมัยในเวลาเพียงไม่นาน โดยกล่าวว่าผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้นจะกลายเป็นของดาดดื่นและหลังจากนั้นไม่กี่ปีผู้ใช้ก็คงไม่พ้นที่จะต้องส่งมันไปซ่อม ซึ่งไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เลิศหรูตามความเห็นที่เขามองว่า "ความหรูหราจะต้องมีบางสิ่งที่อยู่เหนือกาลเวลาเสมอ, มันไม่เกร่อ และนำมาซึ่งเกียรติยศ"

ไม่เพียงแต่ Biver เท่านั้นที่ออกมาวิจารณ์นาฬิกา Apple Watch อย่างผิดหวัง แต่ Nick Hayek ซีอีโอของ Swatch Group เจ้าของแบรนด์ Swatch และแบรนด์ดังอื่นๆ ในวงการนาฬิกาอย่าง Omega, Glashütte, Rado และ Tissot​ ก็เคยให้สัมภาษณ์แก่สื่อในสวิตเซอร์แลนด์มาก่อนหน้านี้เช่นกันว่าเครือผู้ผลิตนาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น "ไม่ยี่หระ" ต่อการรุกตลาดจาก Apple แต่อย่างใด

ไม่รู้มีข่าวอย่างนี้แล้ว Jony Ive จะว่าอย่างไรบ้าง?

ที่มา - Business Insider

Blognone Jobs Premium