ศิลปิน OK Go โวย โดน Apple ลอก MV ไปทำคลิปเปิดงาน iPhone 6

by ตะโร่งโต้ง
11 September 2014 - 14:10

OK Go ศิลปินเพลงแนว alternative rock สัญชาติอเมริกัน ได้ออกมาโวยว่า Apple ลอกเลียนแนวคิดการนำเสนอมิวสิควิดีโอเพลงของพวกเขา จนได้ผลงานเป็นคลิปสำหรับงานเปิดตัว iPhone 6 ที่เพิ่งผ่านมาไม่กี่วันก่อน

งานเปิดตัว iPhone 6 ของ Apple นั้นเปิดตัวด้วยคลิปที่ชื่อ "Perspective" นำเสนอแนวคิดปรัชญาการสร้างสรรค์ผลงานของ Apple ที่มองในมุมต่างและทำให้ผู้คนได้เห็นสิ่งต่างๆ ในมุมที่แตกต่างออกไป ซึ่งเทคนิคที่ใช้ในการนำเสนอเรื่องราวในคลิป เป็นการเน้นสร้างภาพลวงตาทำให้มองเห็นข้อความต่างๆ ปรากฎสู่สายตาของผู้ชมเป็นระยะๆ ต่อเนื่องไปจนจบคลิป

OK Go ได้กล่าวอ้างว่าคลิป "Perspective" ที่กล่าวถึงข้างต้นนั้น เป็นงานลอกเลียนผลงานมิวสิควิดีโอเพลง "The Writing's On the Wall" ซึ่งถูกอัพโหลดขึ้นสู่ YouTube ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา และสร้างความประทับใจจนมียอดผู้เข้าชมทาง YouTube มากเกิน 10 ล้านวิวแล้วในขณะนี้ ซึ่งมิวสิควิดีโอเพลงดังกล่าวได้นำเสนอด้วยเทคนิคการถ่ายทำที่อาศัยการจัดวางมุมกล้องในตำแหน่งที่คำนวณเอาไว้อย่างพอเหมาะ เพื่อทำให้เกิดภาพลวงตาหลากหลายรูปแบบตลอดทั้งเพลง

Andy Gershon ผู้จัดการวง OK Go ได้เปิดเผยข้อมูลแก่ Bloomberg Businessweek ว่าทางวงได้เคยหารือกับ Apple ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อเสนอแนวคิดและชักชวนมาร่วมงานกันผลิตคลิปมิวสิควิดีโอ แต่ถูก Apple ปฏิเสธคำชักชวนดังกล่าว ดังนั้น OK Go จึงหันกลับมาผลิตคลิปมิวสิควิดีโอกันเอง และได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมากหลังจากที่เผยแพร่มิวสิควิดีโอตัวดังกล่าวออกไป

Gershon ได้เล่าต่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือ Apple ได้ว่าจ้างบริษัท 1stAveMachine ให้ถ่ายทำคลิปสำหรับงานเปิดตัว iPhone 6 ซึ่งบริษัท 1stAveMachine ก็คือผู้ที่รับงานผลิตมิวสิควิดีโอเพลง "The Writing's On the Wall" ของ OK Go นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น Apple ยังได้เลือกผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลงดังกล่าวให้มาทำงานกำกับการสร้างคลิป "Perspective" ของตนเองด้วย

แม้ในขณะนี้เราคงยากที่จะรู้แน่ชัดว่าคำกล่าวอ้างของ Gershon นั้นจริงเท็จอย่างไร เบื้องลึกเบื้องหลังการผลิตผลงานคลิปวิดีโอทั้ง 2 อันนี้มีความเชื่อมโยงกันจริงอย่างที่ว่าหรือไม่ ผู้ที่ติดตามข่าวก็คงทำได้แค่ออกความเห็นกันเมื่อได้ชมคลิปต้นเรื่องทั้ง 2 ตัวท้ายข่าว โดยคลิปแรกคือคลิป "Perspective" ของ Apple ส่วนคลิปที่ 2 คือมิวสิควิดีโอเพลง "The Writing's On the Wall" ของวง OK Go

ที่มา - Mashable, Bloomberg Businessweek

Blognone Jobs Premium