เราจะทำตามสัญญา Chrome OS รันแอพแอนดรอยด์ได้แล้ว จำกัดเฉพาะแอพได้รับเชิญ

by lew
11 September 2014 - 18:13

งาน Google I/O ปีนี้กูเกิลประกาศว่าแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์จะสามารถไปรันบน Chrome OS ได้ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ ว่าจะทำได้อย่างไร ต้องแก้ไขตัวแอพพลิเคชั่นหรือไม่ ตอนนี้แอพพลิเคชั่นชุดแรกจากแอนดรอยด์ก็มีให้ดาวน์โหลดบน chrome web store แล้ว ได้แก่ Duolingo, Evernote, Sight Words, และ Vine

กูเกิลระบุชื่อโครงการพอร์ตแอพพลิเคชั่นนี้ว่า App Runtime for Chrome (Beta) โดยช่วงนี้กูเกิลจะทำงานร่วมกับนักพัฒนาที่ได้รับเลือกเพื่อช่วยให้แอพพลิเคชั่นเหล่านี้มารันบน Chrome OS ได้ ทางกูเกิลระบุว่าแอพพลิเคชั่นจะไม่ต้องแก้ไขโค้ดใดๆ แต่สามารถเลือกปรับปรุงบางส่วนเพื่อให้ทำงานร่วมกับคีย์บอร์ด, เมาส์, และทัชแพด ได้ดีขึ้น

ดูเหมือนโครงการนี้จะต้องได้รับเชิญจากกูเกิลโดยตรงเท่านั้น กูเกิลเปิดเพียงฟอร์มให้ช่วยกันเสนอว่าอยากได้แอพใดจาก Play Store ให้รันบน Chrome OS ได้ แต่นักพัฒนาก็สามารถเสนอแอพของตัวเองได้เช่นกัน

ผมลองใช้งานตัว Evernote ดูพบว่าน่าประทับใจ ตัวแอพสามารถทำงานได้ดี มีหน่วงเวลาพิมพ์ข้อความยาวๆ เล็กน้อย ที่งงเล็กน้อยคือ Evernote มองการคลิกเป็นการแตะจอแบบแอนดรอยด์ทำให้เราสามารถคลิกลากหน้าจอไปมาได้ และการเลือกข้อความก็จะมีเมนูเลือกการทำงานเช่น copy, paste ขึ้นมาให้ทั้งที่ใน Chrome OS สามารถใช้ ctrl-c หรือ ctrl-v ได้อยู่แล้ว การใช้กล้องทำได้ไม่มีปัญหา

ตัวแอพเองจะรันผ่าน Native Client module กินหน่วยความจำค่อนข้างมาก ผมลองใช้ Evernote ตัวแอพกินหน่วยความจำ 26 MB ในส่วนหลัก ส่วนโมดูล Native Client กินหน่วยความจำถึง 126 MB

ที่มา - Chrome Blog

Blognone Jobs Premium