[ไม่ยืนยัน] Apple Pay ได้ส่วนแบ่ง 0.15% จากธุรกรรม, โครงการลับสุดยอด เริ่มปี 2013

by mk
13 September 2014 - 15:10

ต่อจากข่าวลือว่าธนาคารต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้แอปเปิลเพื่อใช้ Apple Pay ล่าสุดหนังสือพิมพ์ Financial Times ได้ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการแล้วว่า แอปเปิลจะได้ส่วนแบ่ง 0.15% จากธุรกรรมที่ผ่านระบบ Apple Pay

ข้อมูลของ Financial Times บอกว่า Eddy Cue ผู้บริหารของแอปเปิลที่ดูแล App Store และ iTunes เป็นคนคุมการเจรจากับธนาคารและบริษัทบัตรเครดิตมาเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว โดยโครงการนี้เก็บเป็นความลับสุดยอด และพนักงานของธนาคารที่ทำระบบไอทีให้โครงการนี้ก็ไม่รู้ว่ากำลังทำงานอะไรอยู่

ส่วนหนังสือพิมพ์ The New York Times ก็ให้ข้อมูลคล้ายกันว่าโครงการ Apple Pay ถูกปิดเป็นความลับ โดยแอปเปิลตั้งชื่อโค้ดเนมเรียกบริษัทบัตรเครดิต และบริษัทบัตรเครดิตเองก็ตั้งโค้ดเนมให้แอปเปิล กรณีของ Visa ถึงขนาดเรียกแอปเปิลด้วยชื่อบริษัทสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่น เพื่อดึงดูดความสนใจของพนักงานที่ไม่อยู่ใต้โครงการนี้ให้เข้าใจผิดไป

ช่วงกลางปี 2013 แอปเปิลสามารถเจรจากับธนาคารได้ 5 ราย โดยที่แต่ละธนาคารก็ไม่รู้ว่ามีธนาคารอื่นเข้าร่วมหรือไม่ และธนาคารเองก็ไม่รู้ชื่อ Apple Pay จนกระทั่ง Tim Cook ประกาศชื่อนี้ ทำให้ธนาคารต้องทำสื่อโฆษณาโดยเว้นที่ว่างสำหรับชื่อบริการและรูปภาพของโทรศัพท์มือถือเอาไว้ก่อน เมื่อ Cook เผยชื่อก็ต้องรีบใส่ข้อความและภาพในสื่อโฆษณาทันที

กรณีที่น่าสนใจคือธนาคาร JPMorgan Chase ที่ส่งซีเอฟโอ Marianne Lake ไปพูดในงานสัมมนาด้านการเงินซึ่งจัดชนกับงานของแอปเปิลพอดี เธอปฏิเสธที่จะพูดถึงบริการนี้ จนกระทั่ง Cook เผยข้อมูลของ Apple Pay บนเวทีงานแอปเปิล ลูกน้องของเธอจึงหยิบแอปเปิลเขียวหนึ่งลูกออกมาวางบนโต๊ะของตัวเองเพื่อส่งสัญญาณบอกเจ้านาย และ Lake ค่อยประกาศบนเวทีว่า "เราดีใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้" ต่อผู้ฟังสัมมนา

ที่มา - FT (ต้องสมัครสมาชิก), New York Times

Blognone Jobs Premium