Google พร้อมทดสอบรถยนต์ไร้คนขับเวอร์ชันทำเองในศูนย์วิจัยของ NASA

by ตะโร่งโต้ง
16 September 2014 - 12:03

Google ได้เล่าความคืบหน้าของการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตนเอง หลังจากที่ได้เผยโฉมหน้าตารถยนต์รุ่นต้นแบบเวอร์ชันทำเองมาให้เห็นกันสักพักแล้ว (ก่อนหน้านี้ Google ใช้วิธีการดัดแปลงรถยนต์ที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดมาติดตั้งเซ็นเซอร์และระบบซอฟต์แวร์เพิ่มเข้าไป) โดยล่าสุดกำลังจะมีการนำรถรุ่นต้นแบบนี้ไปทดสอบในพื้นที่ศูนย์วิจัยของ NASA

ในตอนนี้ Google ยังคงใส่พวงมาลัยและคันเร่งพร้อมคันเบรกเอาไว้ในรถต้นแบบ แต่เป็นการใส่แบบชั่วคราว และมีการทดสอบรถดังกล่าวในสนามปิดของ Google เอง ซึ่ง Google กล่าวว่าในสนามทดสอบนี้ได้มีการจำลองสถานการณ์ต่างให้คล้ายคลึงสภาพท้องถนนจริง เป็นต้นว่า มีสัญญาณไฟจราจร, มีการปิดถนนเพื่องานซ่อมแซมก่อสร้าง และมีนักปั่นจักรยานใช้เส้นทางร่วมกัน เป็นต้น

โดยหลังจากนั้นเมื่อการทดสอบได้เป็นผลที่น่าพอใจแล้ว Google จะเอาชุดอุปกรณ์ควบคุมรถออก และจะนำรถยนต์ไร้คนขับเวอร์ชันปราศจากพวงมาลัยและชุดคันเร่ง, คันเบรก ไปทดสอบใน Moffett Field อันเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ศูนย์วิจัย Ames ของ NASA ซึ่งคาดกันว่าช่วงเวลาการทดสอบดังกล่าวน่าจะเป็นในอีก 3 - 6 เดือนข้างหน้านี้ อนึ่งสาเหตุที่ Google จะนำรถยนต์ต้นแบบของตนเองไปทดสอบในพื้นที่ของ NASA นั้นเป็นเพราะกฎหมายของ California นั้นไม่อนุญาตให้มีการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับที่ปราศจากอุปกรณ์ควบคุมรถแบบแมนนวลบนท้องถนนทั่วไป

ทั้งนี้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google ได้ขอความร่วมมือเพื่อเข้าไปใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของ NASA หลังจากก่อนหน้านี้ Google เคยทำข้อตกลงเช่าซื้ออาคารโรงเก็บเครื่องบิน Hangar One ของ NASA ที่ถูกทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ ตลอดจนพื้นที่โดยรอบ (อันมีทั้งสนามกอล์ฟและลานบิน)

ที่มา - +Google Self-Driving Car Project via Engadget

Blognone Jobs Premium