ผู้จัดจำหน่ายอีบุ๊กเริ่มใช้ลายน้ำดิจิทัลแก้ปัญหาอีบุ๊กเถื่อน

by ตะโร่งโต้ง
16 September 2014 - 17:03

หนึ่งในปัญหาของผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัลทั้งหลายต้องเผชิญกันแทบทุกรายคือเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ใช้บางกลุ่ม วงการอีบุ๊กก็เช่นกัน ด้วยเหตุดังกล่าวจึงผู้จัดจำหน่ายอีบุ๊กบางรายเริ่มนำเทคโนโลยีลายน้ำดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือป้องกันปัญหาการระบาดของอีบุ๊กที่ผิดลิขสิทธิ์

HarperCollins Publishers และ LibreDigital สองผู้จัดจำหน่ายอีบุ๊กได้ประกาศว่าจะนำเอาเทคโนโลยีลายน้ำดิจิทัลที่มีชื่อว่า Digimarc Guardian Watermarking (พัฒนาโดย Digimarc) มาใช้งาน โดยลายน้ำดังกล่าวจะไม่แสดงผลหรือรบกวนการอ่านอีบุ๊ก (ทั้งที่ผู้ใช้ได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ถูกต้องก็ตามที) หากแต่มันจะเป็นเครื่องมือที่ผู้จัดจำหน่ายสามารถใช้ติดตามแกะรอยแหล่งเผยแพร่อีบุ๊กโดยวิธีการที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถเข้ายับยั้งปัญหาอีบุ๊กเถื่อนได้โดยตรงอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการไล่ตามจับและสืบสวนย้อนจากผู้ใช้ที่ถือครองอีบุ๊กเถื่อน

ทั้ง HarperCollins Publishers และ LibreDigital ต่างก็ตั้งความหวังไว้กับเทคโนโลยีลายน้ำ Digimarc Guardian Watermarking นี้ไว้มาก ก็ต้องรอดูกันว่าในการใช้งานจริงจะช่วยลดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์อีบุ๊กได้ขนาดไหน

ที่มา - Ubergizmo

Blognone Jobs Premium