ซีอีโอของ Synaptics บอก เตรียมพบกับสมาร์ทโฟนที่มีตัวอ่านลายนิ้วมืออีกมากมาย

by Be1con
17 September 2014 - 17:34

ข่าวนานไปนิด แต่ค่อนข้างน่าสนใจเลยหยิบมานะครับ

Rick Burgman ซีอีโอของ Synaptics ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ CNET พูดถึงในประเด็นต่าง ๆ โดยหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ประเด็นเกี่ยวกับตัวอ่านลายนิ้วมือในสมาร์ทโฟน ซึ่ง Burgman บอกว่า "ซัมซุงเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเรา แต่ในอนาคตนี้ คุณจะได้เห็นผู้ผลิตรายอื่น ๆ ที่มีตัวอ่านลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟน"

ซึ่งจากคำพูดดังกล่าวนั้นกล่าวเป็นอีกนัยหนึ่งว่า ในปีหน้า จะมีกองทัพสมาร์ทโฟน (อาจจะรวมไปถึงแท็บเล็ต) ที่มีตัวอ่านลายนิ้วมืออีกมากมาย โดย Burgman ยังเสริมต่ออีกว่า เมื่อราคาของตัวอ่านลายนิ้วมือลดลง ก็จะได้เห็นสมาร์ทโฟนระดับบนและระดับกลางที่ใช้ตัวอ่านลายนิ้วมือของบริษัทมากขึ้น

ภาพจากบทความลองจับ HTC One max และ One mini

ทั้งนี้ธุรกิจด้านเซ็นเซอร์ชีวภาพถือเป็นหนึ่งในธุรกิจใหญ่ของ Synaptics โดยในไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณ Synaptics เติบโตได้มากถึง 43% ซึ่งส่วนหนึ่งของการเติบโตดังกล่าว ระบุว่าเกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านเซ็นเซอร์ชีวภาพ Burgman ระบุว่า การที่ธุรกิจนี้เติบโตได้ดี เนื่องจาก 3 ประโยชน์หลักของเซ็นเซอร์เหล่านี้คือ ความสะดวกในการปลดล็อกมือถือ, ความปลอดภัย และเป็นเครื่องที่ใช้ในการยืนยันการทำธุรกรรมต่าง ๆ

Burgman กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทกำลังปรับปรุงเทคโนโลยีด้านนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก "มันต้องการให้ทำงานเหมือนกับปุ่มเปิดปิดในโทรศัพท์มือถือ ฉะนั้น เราต้องทำให้มันทำงานได้ไวขึ้น" โดย Burgman บอกว่า มัน (ตัวอ่านลายนิ้วมือ) จะทำงานแบบทันทีทันใดได้ในปี 2015

บริษัทยังได้หวังให้มันไปรวมกับหน้าจอ ให้หน้าจอสามารถสแกนลายนิ้วมือได้ทันทีโดยไม่ต้องมีปุ่มหรือตุ่มแยกออกมาสำหรับการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งความท้าทายของมันก็คือ จะเก็บรายละเอียดของลายนิ้วมือได้อย่างไร เมื่อมันผ่านชั้นกระจก ทำให้รายละเอียดเลือนรางลงไป Burgman บอกว่า บริษัทยังต้องพัฒนาอีกประมาณ 2 ปี

ภาพหน้าตาของ Touch ID (ภาพจาก TechnoBuffalo)

นอกเหนือไปจากเรื่องเกี่ยวกับตัวสแกนลายนิ้วมือแล้ว Burgman ยังได้พูดถึงในประเด็นเกี่ยวกับ Internet of Things ได้อย่างน่าสนใจว่า "มันเป็นธุรกิจโดยทั่วไปของ Synaptics อยู่แล้ว" และ "มันเป็นอะไรที่ทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นใช้งานได้ง่ายขึ้น" ยิ่งไปกว่านั้น Burgman ได้มองไปถึงอุปกรณ์จำพวกยานยนต์ด้วย

ในด้านงานที่ทาง Synaptics กำลังทำอยู่ตอนนี้ก็คือ เทคโนโลยีด้านเซ็นเซอร์ควบคุมท่าทาง และเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของดวงตา (ใกล้เคียงกับที่มีในตัว Galaxy S4 แต่ Synaptics จะทำให้มันดีขึ้นไปอีก) โดย Burgman ได้กล่าวว่า เทคโนโลยีตรวจจับดวงตานั้น มันจะทำให้คุณ "รู้สึกไม่ค่อยดีเล็กน้อย" ในช่วงแรก "แต่เมื่อใช้งานจริง ๆ จะพบว่ามันมีประโยชน์มาก ๆ"

ที่มา: CNET

Blognone Jobs Premium