กระทรวงไอซีที ขยายภารกิจรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล เตรียมให้ NECTEC ย้ายมาสังกัดกระทรวง

by arjin
19 September 2014 - 01:55

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือกระทรวงไอซีที เปิดเผยว่าตามที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้กำหนดนโยบายให้วางรากฐานเศรษฐกิจของประเทศสู่ ดิจิตอล อีโคโนมี (Digital Economy) เพื่อรองรับการขยายตัวของประเทศในทุกด้านทั้ง เกษตร การเงิน การค้าและบริการ ซึ่งเป็นแนวทางเหมือนกับในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ฉะนั้นภารกิจของกระทรวงก็จะมีเพิ่มมากขึ้น และต้องมีการปรับโครงสร้างของกระทรวง

การปรับโครงสร้างกระทรวงไอซีที จะเน้นไปที่ 3 ส่วนหลัก คือ 1. การวางโครงสร้างพื้นฐานไฟเบอร์ออพติก 2. การพัฒนาซอฟต์แวร์และการเขียนโปรแกรม ซึ่งมาจากที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งคำถามว่าประเทศไทยเรามีศักยภาพที่จะผลิตแท็บเล็ตใช้เองได้หรือไม่ และ 3. การบูรณาการร่วมกับระบบสาธารณสุขและการศึกษา

ในเบื้องต้นมีข้อเสนอให้ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ NECTEC ย้ายมาสังกัดกระทรวงไอซีทีแทน จากที่ปัจจุบันอยู่ใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงอาจให้หน่วยงานอื่นที่เป็นปัจจัยในการพัฒนาตามนโยบายนี้ย้ายมาสังกัดกระทรวงไอซีทีด้วย อีกทั้งจะมีการหารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. เพื่อแก้ปัญหากฎหมายการทำงานที่ทับซ้อนกันอยู่

คุณพรชัยยังเปิดเผยว่าอาจมีการปรับเปลี่ยนชื่อกระทรวงเป็นกระทรวงเศรษฐกิจดิจิตอล เพื่อให้สอดคล้องกับภาระงานใหม่ด้วย

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ และไทยรัฐ

Blognone Jobs Premium