ชีวิต iPhone 4s บน iOS 8: ไม่ใช่แค่ช้าลง แต่หน้าจอเล็กไป ใช้งานลำบากขึ้นอีก

by Blltz
19 September 2014 - 06:36

แอปเปิลมักได้รับคำชมอยู่เสมอ เมื่อพูดถึงการอัพเดตซอฟต์แวร์ให้กับอุปกรณ์ในเครือของตัวเองอย่างยาวนาน ตัวอย่างที่ดีคือ iPhone ซึ่งมักจะได้อัพเดตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเปิดตัวไปแล้วกี่ปีก็ตาม เช่นเดียวกับ iPhone 4s สมาร์ทโฟนที่เปิดตัวมาเกือบสามปี แต่ก็ยังได้อัพเดต iOS 8 ที่เป็นรุ่นล่าสุดกับเขาด้วย

ที่ผ่านมา แอปเปิลทำผลงานได้ค่อนข้างดีกับการนำระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่มารันบนฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าจากผลงานของ iOS 6 บน iPhone 3GS ก่อนจะแผ่วลงมากับ iOS 7 บน iPhone 4 มาถึงคราวของ iOS 8 บน iPhone 4s ก็มีรายงานมาให้คิดกันก่อนว่าควรจะอัพเดตหรือไม่ครับ

เริ่มต้นกันด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่หายไปใน iOS 8 เมื่อใช้กับ iPhone 4s เริ่มต้นด้วย Handoff สำหรับใช้งานแอพต่อเนื่องไปยังอุปกรณ์อื่นอย่าง iPad และ Mac, การรองรับ API กราฟิกใหม่ Metal และ OpenGL ES 3.0 รวมถึงฟีเจอร์จาก iOS 7 อย่าง AirDrop และ Touch ID อีกด้วย

ในแง่ของประสิทธิภาพ การอัพเดตไปเป็น iOS 8 "อาจ" ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมสูงขึ้นผ่านโปรแกรมวัดคะแนน แต่เมื่อเทียบสิ่งที่เห็นได้ง่ายๆ อย่างเวลาเปิดแอพ/เปิดเครื่อง โดยมากแล้ว iPhone 4s ที่รัน iOS 8 ช้ากว่าทุกกรณีครับ (เฉลี่ยประมาณ 50%) และยังทำให้มีปัญหาเรื่องแอนิเมชันที่แสดงผลไม่ลื่นไหลในบางจังหวะ อย่างที่ไม่เกิดกับ iOS 7

อีกปัญหาหนึ่งที่เจอกับ iPhone 4s คือพื้นที่บนหน้าจอซึ่งไม่เพียงพอเสียแล้วกับขนาด 3.5" ด้วยฟีเจอร์หลายอย่างที่เพิ่มเข้ามาเน้นการแสดงผลข้อมูลที่เพิ่มขึ้น แต่การมีหน้าจอที่เล็ก กลับทำให้ต้องปัดนิ้วเพิ่ม เพื่อดูรายละเอียดไปเสีย หนักที่สุดคือฟีเจอร์เดาคำบนคีย์บอร์ด ที่เมื่อใช้จริงก็กินหน้าจอไปครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่มีแผนจะลองอัพเกรดไป iOS 8 ฟีเจอร์ที่ได้เพิ่มเข้ามาก็มีตั้งแต่วิดเจ็ต คีย์บอร์ดจากนักพัฒนาภายนอก ซึ่งสำคัญสุดจากอัพเดตทั้งหมดที่ใช้ได้ ส่วนคำแนะนำจากทางที่มาสำหรับคนที่อยากจะเอาให้แน่นอน น่าจะรอให้แอปเปิลออกอัพเดต iOS 8.0.1 หรือ iOS 8.1 เสียก่อนครับ

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium