รันแอพแอนดรอยด์บนพีซีได้แล้วด้วย chromeos-apk

by mekpro
19 September 2014 - 21:45

ในงาน Google I/O 2014 เมื่อตอนกลางปี ทาง Google ได้แสดงความสามารถของ ChromeOS ในการรันแอพแอนดรอยด์ได้ มาถึงตอนนี้ก็มีนักพัฒนาถอดฟีเจอร์นี้มาให้ลองเล่นได้ในพีซีและเบราว์เซอร์ Google Chrome แล้วในชื่อ chromeos-apk

หลักการทำงานของ chromeos-apk จะเป็น runtime environment ตัวเดียวกับที่มีใน Chrome OS แต่เอามาเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ซึ่ง runtime ตัวนี้จะรันในเบราว์เซอร์ Chrome อีกทีนึง และผู้ใช้จะต้องโหลดแพกเกจแอพแอนดรอยด์ apk มาแตกและแปลงไฟล์ด้วยเครื่องมือที่ให้มาก่อนรัน เมื่อติดตั้งลงไปแล้วก็จะสามารถเรียกใช้แอพแอนดรอยด์ดังกล่าวได้ผ่านหน้า chrome://apps เสมือนเว็บแอพอื่นๆ ได้ทันที

ตอนนี้ใช้ได้ใน Windows, OS X, Linux และต้องทำงานร่วมกับ Chrome Beta ที่เปิด Developer Mode เท่านั้น การติดตั้งยังยุ่งยากอยู่

จากที่ผมลองพบว่ามันทำงานได้ดีกว่าที่คาดโดยเฉพาะในเรื่องประสิทธิภาพที่เร็วกว่า emulator มากๆ แต่มีข้อจำกัดเรื่องแอพที่ใช้งานได้เพราะส่วนใหญ่ยังติดปัญหา ตั้งแต่เปิดไม่ขึ้นเลยสำหรับแอพส่วนใหญ่ที่ต้องการ Google Services หรือแม้กระทั่งเปิดขึ้นเคลื่อนไหวได้สวยงามอย่าง SoundCloud แต่ดันเล่นเพลงไม่ได้ ส่วนแอพที่ใช้งานได้ค่อนข้างดีเลยก็คือ FlipBoard และ Evernote

ลองโหลดมาเล่นกันได้จาก GitHub vladikoff/chromeos-apk ครับ

Blognone Jobs Premium