Oculus เปิดตัวฮาร์ดแวร์ต้นแบบรุ่นใหม่ Crescent Bay เพิ่มหูฟังเข้ามาในชุด

by mk
21 September 2014 - 01:25

ช่วงนี้ Oculus VR จัดงานสัมมนานักพัฒนา Oculus Connect ซึ่งบนเวทีก็มีการแถลงข้อมูลที่น่าสนใจหลายอย่าง

ที่น่าสนใจที่สุดคงหนีไม่พ้นฮาร์ดแวร์ต้นแบบ (prototype) ตัวใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Crescent Bay จุดเด่นของมันคือเพิ่มหูฟังคุณภาพสูงเข้ามา ปรับปรุงจอแสดงผล การจับความเคลื่อนไหวของศีรษะ น้ำหนักเบากว่าเดิม ออกแบบให้เหมาะสมกับหลักสรีรวิทยามากขึ้น

Oculus บอกว่า Crescent Bay พัฒนาขึ้นจากฮาร์ดแวร์ DK2 หลายจุด โดยจะมีให้ลองเล่นในงาน Oculus Connect พร้อมเดโมตัวใหม่ที่เรียกว่า “Crescent Bay Experiences” ด้วย (คาดว่า Crescent Bay เป็นแค่ฮาร์ดแวร์ต้นแบบเหมือน Crystal Cove ไม่แจกให้นักพัฒนาภายนอกแบบ DK2)

ข่าวที่สำคัญอีกข่าวคือ Oculus หันมาสนใจเรื่องระบบเสียงมากขึ้น โดยซื้อไลเซนส์เอนจิน RealSpace3D มาพัฒนาระบบเสียงสำหรับ VR โดยพยายามจำลองเสียงที่มาจากสภาพแวดล้อมเสมือน อิงกับการเคลื่อนไหวของศีรษะผู้เล่นด้วย

Oculus บอกว่ากำลังสร้างเครื่องมือให้นักพัฒนาเกมสร้างระบบเสียงคุณภาพสูงสำหรับโลก VR ได้ง่ายขึ้น และจะเปิดเผยข้อมูลตามมาในเร็วๆ นี้

สุดท้ายเป็นข่าวความร่วมมือกับเอนจินเกมชื่อดัง

  • Unreal Engine 4 จะรองรับ Oculus Rift เต็มที่ โดยค่าย Epic Games ทำเดโมตัวใหม่ชื่อ Showdown ที่ใช้ได้กับฮาร์ดแวร์ Cresent Bay แล้ว
  • Unity จะรองรับ Oculus Rift ทั้งรุ่น Free/Pro ผ่าน add-on พิเศษ

ที่มา - Oculus Blog

Blognone Jobs Premium