NVIDIA โชว์เรนเดอร์สภาพแสงยาน Apollo 11 บนดวงจันทร์, ยืนยันไม่ใช่ทฤษฎีสมคบคิด

by mk
21 September 2014 - 16:06

สมาชิก Blognone น่าจะเคยผ่านตาเรื่อง "ทฤษฎีสมคบคิดว่า NASA ไม่ได้ส่งคนไปลงดวงจันทร์จริงๆ" โดยเหตุผลหนึ่งที่นำมาหักล้างหลักฐานของ NASA คือภาพถ่ายขณะที่ Buzz Aldrin กำลังก้าวจากยาน Apollo 11 ลงมาบนพื้นดวงจันทร์นั้น "สว่างเกินไป" ทั้งที่ดวงอาทิตย์อยู่อีกฝั่งหนึ่งของยาน ดังนั้นภาพที่ถูกต้องจึง "ควรจะมืด"

NVIDIA ที่เพิ่งเปิดตัวจีพียู Maxwell รุ่นท็อป นำไอเดียนี้มาพัฒนาต่อ โดยสร้างโมเดลเลียนแบบการลงจอดของยาน Apollo 11 ตามอย่างภาพถ่ายทุกประการ จุดสำคัญอยู่ที่การจำลอง "สภาพแสง" ในขณะนั้น เพราะมีปัจจัยต่างๆ มายุ่งเกี่ยวหลายประการ

ภาพเรนเดอร์ (ซ้าย) ภาพต้นฉบับ (ขวา)

สภาพบนดวงจันทร์มีแหล่งกำเนิดแสงสำคัญเพียงแหล่งเดียวคือดวงอาทิตย์ ที่มีความสว่างถึง 128,500 lux (lumen ต่อตารางเมตร) แต่ความซับซ้อนคือพื้นผิวของดวงจันทร์ที่สะท้อนแสงได้ไม่ดีนัก (สะท้อนแสงได้ 12% ที่เหลือดูดซับ) อย่างไรก็ตาม 12% ของ 128,500 lux ก็ถือว่าเยอะอยู่ดี

ปัจจัยถัดมาที่ต้องพิจารณาคือภาพดังกล่าวถ่ายโดย Neil Armstrong ที่ลงไปสัมผัสผิวดวงจันทร์เป็นคนแรก (และหันกลับมาถ่ายภาพของ Aldrin ที่กำลังปีนลงมา) ชุดอวกาศของเขาสะท้อนแสงถึง 85% จึงมีผลต่อความสว่างที่เราเห็นบนตัวของ Aldrin ด้วย (สภาพแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นบนโลก)

ปัจจัยสุดท้ายคือภาพดังกล่าวไม่มี "แสงดาว" ของดาวฤกษ์อื่นๆ ในอวกาศ ซึ่งแท้จริงแล้วเกิดจากแสงอาทิตย์บนดวงจันทร์สว่างมากเกินไป ทำให้ NASA ต้องใช้กล้องแบบพิเศษที่ออกแบบมาให้รูรับแสง (aperture) ขนาดเล็กกว่าปกติเพื่อให้ถ่ายภาพได้พอดี (และเป็นเหตุว่าทำไมไม่เห็นแสงดาวบนท้องฟ้า) ซึ่ง NVIDIA เองก็ต้องจำลองสภาวะของกล้องมาด้วย

ผลสรุปออกมาเป็นเดโมชื่อ Voxel Global Illumination (VXGI) ที่เขียนด้วย Unreal Engine 4 และเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ด้วยจีพียู Maxwell ทำให้สามารถยืนยันได้ว่าสภาพแสงของภาพถ่ายเจ้าปัญหานั้น "ถูกต้อง" ถ้าคำนวณสภาพแสงตามแบบจำลองที่มี

ที่มา - NVIDIA Blog, Engadget

Blognone Jobs Premium