DisplayPort Alternate Mode -- เมื่อ DisplayPort มากับหัวต่อแบบ USB Type-C

by mr_tawan
22 September 2014 - 14:24

VESA และ USB 3.0 Promoter Group ได้ร่วมกันพัฒนามาตรฐาน DisplayPort Alternative Mode (ต่อไปจะขอเรียกย่อ ๆ ว่า Alt Mode) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณภาพและเสียงตามมาตรฐาน DisplayPort ผ่านหัวต่อแบบ USB Type-C หัวต่อแบบใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว โดยการเชื่อมต่อนี้จะรองรับการส่งข้อมูลเสียงและภาพที่ความละเอียดระดับ 4K และสูงกว่านั้น การส่งข้อมูลในแบบ USB 3.1 และการจ่ายพลังงานสูงสุดถึง 100 วัตต์ ทั้งนี้อุปกรณ์ที่รองรับ DisplayPort เดิมสามารถทำงานร่วมกับ Alt Mode ได้ผ่านอแดปเตอร์

Alt Mode นั้นเป็นการนำช่องทางการส่งสัญญาณแบบ Super Speed บางส่วนหรือทั้งหมดจาก 4 เลนที่มีบน USB 3.1 ไปใช้ในการส่งสัญญาณภาพและเสียง และใช้ช่องทางที่เหลือทั้งหมดเป็นช่อง AUX ของ DisplayPort และการตรวจจับ hotplug (การเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้าด้วยกันโดยที่อุปกรณ์นั้นยังทำงานอยู่)

บน USB 3.1 จะมีช่อง SuperSpeed ทั้งหมด 4 เลน โดยการส่งข้อมูลแบบ USB 3.1 นั้นจะมีความเร็วสูงถึง 10Gbps ต่อเลน แต่เมื่อนำมารับส่งข้อมูลตามมาตรฐาน DisplayPort 1.3 ความเร็วสูงสุดจะลดลงเหลือ 8.1Gbps ต่อเลน ตัวอุปกรณ์สามารถที่จะรับ/ส่งข้อมูลในรูปแบบ DisplayPort กี่เลนก็ได้ตามความจำเป็น และสามารถนำเลนที่เหลือไปใช้ส่งข้อมูลแบบ USB 3.1 แทน ทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งแบบ USB 3.1 และ DisplayPort 1.3 ได้พร้อม ๆ กัน

ทั้งนี้ในระยะแรกผู้ผลิตอาจจะเลือกการส่งข้อมูลตามมาตรฐาน DisplayPort 1.2a แทน ซึ่งมีความเร็วต่ำกว่า คือ 5.4Gbps เมื่อนำไปใช้ทั้ง 4 เลน จะสามารถส่งข้อมูลภาพความละเอียด 4K (4096 x 2160) ที่ความลึก 30bit และความถี่ 60Hz

ที่มา: Phoronix, Bussiness Wire

Blognone Jobs Premium