Sigfox เครือข่ายสำหรับ Internet of Things เพื่ออุปกรณ์กินพลังงานต่ำ

by lew
23 September 2014 - 23:33

ข้อจำกัดสำคัญของอุปกรณ์ขนาดเล็กเช่นเซ็นเซอร์ในบ้านหรือแม้แต่คอมพิวเตอร์สวมใส่ได้ คือ พลังงานที่อยู่ในแบตเตอรี่เหล่านี้มีน้อยมาก การสื่อสารประสิทธิภาพสูงที่เราเคยใช้งานกันในพีซีหรือแท็บเล็ต เมื่อมาใช้งานในอุปกรณ์เหล่านี้ก็จะกินพลังงานหมดลงอย่างรวดเร็ว บริษัท Sigfox จากฝรั่งเศสกำลังนำเสนอแนวทางใหม่เพื่อให้อุปกรณ์ขนาดเล็กเชื่อมต่อกันได้โดยกินพลังงานเพียงเล็กน้อย

Sigfox จะวางเครือข่ายของตัวเองบนเมืองที่ไปให้บริการ แบบเดียวกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ต้องวางเสาไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วเมือง โดยตอนนี้ Sigfox ให้บริการแล้วในสามประเทศ คือ ฝรั่งเศส, สเปน, และเนเธอร์แลนด์ พร้อมกับเมืองหลักๆ ทั่วโลกอีกหลายเมือง ทางบริษัทระดมทุนไป 20 ล้านดอลลาร์เพื่อนำมาลงทุนเครือข่ายเหล่านี้

โปรโตคอลของ Sigfox เปิดให้อุปกรณ์ขนาดเล็กสามารถรับส่งข้อมูลขนาด 12 ไบต์ขึ้นไปยังเซิร์ฟเวอร์ วันละไม่เกิน 140 ข้อความ โดยเซิร์ฟเวอร์จะรับข้อมูลผ่านคลาวด์ของ Sigfox ผ่าน REST API และได้ข้อมูลออกมาเป็น JSON ส่วนที่เหลือตัวโปรโตคอลจะจัดการความปลอดภ้ยให้

คลื่นความถี่ที่ใช้งานของ Sigfox จะอยู่ในย่าน 868MHz สำหรับยุโรป และ 902MHz สำหรับสหรัฐฯ โดยเป็นคลื่นที่ไม่ต้องขออนุญาต

บริษัทที่ให้ความสนใจใช้บริการ Sigfox เช่น Securitas ในสเปนเตรียมเชื่อมต่อสัญญาณเตือนภัยเข้าสู่เซิร์ฟเวอร์ผ่านเครือข่าย Sigfox บริษัท Nigiloc จะขายเครื่องติดตามตำแหน่งจักรยานที่สามารถทำงานได้ถึงสองปีเต็มโดยไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่

ทาง Sigfox ยังไม่แจ้งราคา โดยต้องติดต่อเป็นรายๆ ไป แต่ก่อนหน้านี้มี GPS สำหรับสัตว์ WhistleGPS เชื่อมต่อผ่าน Sigfox โดยคิดค่าบริการเดือนละ 5 ดอลลาร์

บ้านเราน่าจะมีใครทำเครือข่ายแบบนี้บ้าง

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium