ว่ากันว่า ต้นทุนผลิต iPhone 6 ตกเครื่องละไม่ต่ำกว่า 200 ดอลลาร์

by ตะโร่งโต้ง
24 September 2014 - 19:06

เรียกได้ว่าเป็นข่าวแทบไม่เว้นแต่ละวันสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นล่าของ Apple อย่าง iPhone 6 และ iPhone 6 plus ล่าสุดก็มีข้อมูลอีกแง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับต้นทุนของสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่น เมื่อมีผู้ชำแหละเครื่องออกก็ประเมินได้ว่า iPhone 6 มีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ราว 200 - 247 ดอลลาร์ ในขณะที่รุ่นจอใหญ่ iPhone 6 plus นั้นมีต้นทุนแพงขึ้นอีกหน่อยอยู่ที่ 216 ดอลลาร์ (และ 263 ดอลลาร์ สำหรับรุ่น 128GB) โดยทั้งหมดนี้เป็นการประเมินต้นทุนเฉพาะตัวฮาร์ดแวร์

ผู้ที่ทำการประเมินตัวเลขเหล่านี้ก็คือบริษัทวิจัย IHS ซึ่งพร้อมกันนี้ได้มีการประเมินไว้ว่าต้นทุนค่าแรงงานประกอบสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Apple นี้อยู่ที่ 4 - 4.5 ดอลลาร์ต่อเครื่องด้วย

และเช่นเคยว่าชิ้นส่วนที่ถูกประเมินว่ามีต้นทุนการผลิตแพงที่สุดก็คือส่วนหน้าจอสัมผัสของตัวเครื่องนั่นเอง ซึ่งหน้าจอที่ผลิตโดย LG Display และ Japan Display นั้นถูกตีมูลค่าอยู่ที่ 45 ดอลลาร์ต่อชิ้นสำหรับจอ 4.7 นิ้วของ iPhone 6 และ 52.5 ดอลลาร์สำหรับ iPhone 6 plus

ทางด้านหน่วยประมวลผล A8 พร้อมชิปเซตที่ทำการประมวลข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ นั้น ได้รับการประเมินต้นทุนการผลิตโดย IHS อยู่ที่ชุดละ 20 ดอลลาร์ ส่วนวงจร NFC ซึ่งถูกจัดเป็นส่วนหนึ่งของส่วนติดต่อผู้ใช้และอุปกรณ์เซ็นเซอร์นั้นถูกตีราคาเหมาชุดละ 22 ดอลลาร์ (คิดราคารวมกับหน่วยประมวลผลแล้วก็ยังถูกกว่าหน้าจออยู่ดี)

โดยรวมแล้ว IHS ประเมินว่า Apple จะได้ส่วนต่างราคาขายกับต้นทุนฮาร์ดแวร์ของ iPhone 6 อยู่ในช่วง 449 - 602 ดอลลาร์ต่อเครื่อง ในขณะที่ iPhone 6 plus จะอยู่ที่ 533 - 686 ดอลลาร์ต่อเครื่อง โดยรุ่นที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลมากกว่าจะให้ส่วนต่างราคาขายและต้นทุนที่มากกว่า

ย้ำอีกครั้งว่านี่เป็นตัวเลขจากการประเมินโดยบริษัทวิจัย IHS ซึ่งยังไม่คิดต้นทุนด้านซอฟต์แวร์ รวมถึงค่าใช้จ่ายเสริมอื่นๆ ในกระบวนการผลิต ตลอดจนต้นทุนด้านการตลาดและการขนส่งสินค้า

ที่มา - Re/code

Blognone Jobs Premium