เรื่องกล้องโทรศัพท์มือถือไว้ใจเรา iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ก้าวไปสู่อีกขั้นด้านคุณภาพ

by nrml
24 September 2014 - 23:01

เชื่อว่าหลายคนยังคงมีข้อกังขาในเรื่องกล้องของ iPhone 6 และ 6 Plus นับตั้งแต่วันที่เปิดตัวว่ากล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ที่ว่าเน้นด้านคุณภาพมากกว่าสงครามพิกเซลนั้นจะสมราคาคุยมากขนาดไหน ดังนั้นเว็บไซต์ DxOMark ก็ไม่รอช้าที่จะนำไปทดสอบเพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่พูดไว้จะจริงหรือว่าโม้

และจากผลที่ได้ก็สามารถสรุปได้ว่าตัวเลขที่ออกมานั้นถือว่าสมราคาคุยโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเรือธงที่เพิ่งออกมาอย่าง Galaxy S5 หรือ Xperia Z3 ทั้งนี้ด้วยปริมาณฐานข้อมูลจากกล้องหลากหลายระดับทั้งมือถือระดับเริ่มต้นไปจนถึง DSLR ที่เคยผ่านมือในการทดสอบในแล็บของ DxO บริษัทก็สามารถพูดได้ว่า Apple ได้สร้างมาตรฐานคุณภาพของกล้องมือถือไปอีกขั้นแล้ว

DxO ได้สรุปออกมาว่าเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้การโฟกัสทำได้เร็วมากขึ้นนั้นทำให้ประสบการณ์การใช้งานมือถือในชีวิตประจำวันดีขึ้น ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดีพอๆ กันในทั้งสองรุ่นดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นระบบระบบถ่ายภาพอัตโนมัติในสภาพแสงที่มีความหลากหลายนั้นการโฟกัสทำได้ค่อนข้างรวดเร็วน่าพอใจ ส่วนในเรื่องของความละเอียด 8 ล้านพิกเซลก็ถือว่าไม่ทำให้ผิดหวังจากการทดสอบในเรื่องรายละเอียดและนอยส์

นอกจากนี้ในส่วนของคุณภาพจอที่มีความคมชัด คอนทราสต์และความอิ่มตัวของสีที่สูงที่ให้มานั้นช่วยให้การตัดต่อเป็นเรื่องที่ง่ายดายและไว้ใจได้

พูดสั้นๆ ว่าระบบโฟกัสแบบใหม่นั้นน่าจะเรียกได้ว่า “เร็ว เข้าเป้า และใช้งานได้ต่อเนื่อง” และเป็นที่สุดของกล้องมือถือที่ DxOMark Mobile เคยทดสอบมา

อ่านเพิ่มเติม DxOMark

เปรียบเทียบภาพจากไอโฟนรุ่นต่างๆ Petapixel

ที่มา: 9to5mac.com

Blognone Jobs Premium