Pixel Battery Saver แอพทางเลือกเพื่อประหยัดแบตเตอรี่สมาร์ทโฟน

by ตะโร่งโต้ง
25 September 2014 - 08:02

เป็นที่ทราบกันดีในหมู่ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาว่า ตัวการสูบพลังงานจากแบตเตอรี่มากที่สุดคงหนีไม่พ้นหน้าจอแสดงผลของตัวอุปกรณ์เอง ซึ่งหากคิดในทางกลับกัน เมื่อลดภาระการทำงานของหน้าจอให้น้อยลง พลังงานแบตเตอรี่ก็จะเพียงพอเลี้ยงไฟให้อุปกรณ์ได้นานขึ้นนั่นเอง ซึ่งแอพ Pixel Battery Saver ก็ได้ใช้แนวคิดนี้ในการพัฒนาแอพเพื่อช่วยยืดเวลาใช้งานอุปกรณ์

Pixel Battery Saver เป็นแอพที่เมื่อเปิดใช้งานแล้ว ผู้ใช้สามารถปรับลดอัตราการทำงานของหน้าจอได้ กล่าวคือสำหรับหน้าจอที่มีความหนาแน่นของเม็ดสีเป็นจำนวนมากนั้น สามารถปรับลดลงมาให้มีจำนวนพิกเซลที่แสดงผลจริงเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น (ต้นทางไม่ได้บอกว่าคิดเป็นร้อยละเท่าใดของจำนวนเม็ดสีทั้งหมดของหน้าจอ) โดยผู้ใช้สามารถปรับเลือกความละเอียดในการแสดงผลได้ 5 ระดับ ไล่เรียงไปจาก สูงที่สุด>สูง>ปานกลาง>ต่ำ>ต่ำที่สุด

สิ่งที่ผู้ใช้มองเห็นเมื่อเปิดใช้งาน Pixel Battery Saver คือหน้าจอจะดูเหมือนมืดลงเล็กน้อย ซึ่งผู้พัฒนาได้อธิบายว่าการทำงานในส่วนนี้แม้จะคล้ายกับแอพอื่นๆ ที่สร้างมาให้ผู้ใช้ปรับความสว่างของหน้าจอได้ แต่หลักการทำงานนั้นแตกต่างกัน เนื่องจากแอพปรับความสว่างทั่วไปนั้นเป็นการสร้างภาพสีดำกึ่งโปร่งใสวางทับกราฟิกและภาพต่างๆ ลงไปอีกชั้น โดยยังคงปล่อยให้เม็ดสีทุกเม็ดบนหน้าจอทำงานอยู่ครบถ้วน ซึ่งต่างจากการใช้ Pixel Battery Saver ที่มีผลให้บางส่วนของหน้าจอได้พักจากการทำงานจริง

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพมาใช้งานฟรีได้จาก Google Play

ที่มา - SlashGear

Blognone Jobs Premium