FBI: "ทั้ง Apple ทั้ง Google ต่างก็ไปไกลกันมากแล้วเรื่องเข้ารหัสข้อมูล"

by ตะโร่งโต้ง
26 September 2014 - 12:15

ในมุมมองของหน่วยงานรัฐอย่าง FBI ตอนนี้ Apple และ Google นั้นต่างก็ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสำคัญโดยการเข้ารหัสที่ดีมากจนยากที่จะไล่ทันแล้ว

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องดี แต่ผู้กล่าวถึงเรื่องนี้อย่าง James Comey ผู้อำนวยการคนปัจจุบันของ FBI ได้กล่าวแถลงต่อสื่อ ณ สำนักงานของหน่วยงานว่าเขารู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะนั่นอาจหมายถึงการก่อตัวของพื้นที่ซึ่งกฎหมายมิอาจย่างกรายไปถึง โดยมีใจความว่า

ผมเป็นคนหนึ่งที่เชื่อมั่นในระบบการบังคับใช้กฎหมาย และก็เชื่อว่าจะไม่มีใครแม้แต่คนเดียวในประเทศนี้ที่จะอยู่เหนือกฎหมายได้ แต่สิ่งที่ทำให้ผมมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือการที่มีบริษัทกลุ่มหนึ่งทำการตลาดบางอย่างที่สื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าจะสามารถพาผู้คนไปสู่พื้นที่เหนือกฎหมายได้

ผมเห็นด้วยและเชื่อเหลือเกินว่าการที่จะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของใครก็ตามไม่ว่าจะซุกไว้ในตู้เสื้อผ้าหรือในสมาร์ทโฟนนั้นจำเป็นต้องได้หมายค้นจากผู้พิพากษาก่อน แต่การที่ใครบางคนกำลังหาทางขายตู้เสื้อผ้าที่ไม่มีวันเปิดออกได้ (แม้จะมีหมายศาล หรือเกี่ยวกับเรื่องคอขาดบาดตายอย่างคดีอย่างการลักพาตัวเด็กก็ตามที) สำหรับผมแล้วมันไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย

ทั้ง Apple และ Google นั้นมีการเข้ารหัสข้อมูลของผู้ใช้ที่แน่นหนา โดย Apple นั้นระบุในหน้าอธิบายการใช้งานของ iOS 8 ทั้งยังเคยมีการให้สัมภาษณ์จาก Tim Cook อธิบายว่าเมื่อ Apple ทำการเข้ารหัสข้อมูลครั้งหนึ่งแล้ว พวกเขาเองก็ไม่อาจถอดรหัสข้อมูลนั้นได้ (โดยปราศจากกุญแจที่ถูกต้อง) เช่นเดียวกัน ส่วน Google เองนั้นก็มีการป้องกันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อุปกรณ์ Android ในระดับที่ Comey ระบุว่า "หมายศาลไม่ได้ช่วยอะไรเลย"

ทั้งหมดนี้คือความเห็นจากตัวแทนหน่วยงานรัฐ ส่วนประชาชนตาดำๆ นั้นก็ไม่รู้จะมีใครคล้อยตามมากน้อยเพียงไหน

ที่มา - SlashGear

Blognone Jobs Premium