Apple บอกผู้ใช้ OS X ไม่ต้องกลัวปัญหาจากบั๊ก Shellshock

by ตะโร่งโต้ง
26 September 2014 - 12:41

นับแต่ไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาหลังมีการพบช่องโหว่ร้ายแรงใน Bash ที่เรียกกันเล่นๆ ว่า "ShellShock" ซึ่งว่ากันว่าร้ายแรงกว่า HeartBleed อันมีผลทำให้ผู้ใช้ UNIX ทุกรุ่นตกอยู่ในความเสี่ยง จนทำให้หลายฝ่ายเร่งออกแพตช์มาแก้ไขปัญหา เว้นแต่ฝั่ง Apple ที่ยังคงสงวนท่าที (แม้ 2 ระบบปฏิบัติการของ Apple อย่าง iOS และ OS X ก็ตกอยู่ในข่ายมีความเสี่ยงด้วย)

ล่าสุด SlashGear ได้อ้างว่ามีอีเมลจากทาง Apple ถูกส่งมาเพื่อชี้แจงว่าผู้ใช้ OS X ไม่จำเป็นต้องหวั่นกลัวว่าจะเจอปัญหาจากวิกฤต Shellshock นี้ โดยมีใจความว่า

ผู้ใช้ OS X ส่วนใหญ่นั้นปราศจากความเสี่ยงจากช่องโหว่ของ bash ที่มีการรายงานข่าวไปเมื่อไม่นานมานี้ โดย bash ซึ่งเป็นคำสั่งเชลล์ของ UNIX และเป็นภาษาที่ใช้ใน OS X มีจุดอ่อนที่ทำให้ผู้บุกรุกสามารถเข้าถึงและควบคุมระบบที่มีช่องโหว่นี้ได้ ทว่าด้วย OS X ระบบยังคงปลอดภัยดังเดิมและไม่มีทางถูกโจมตีจากภายนอกผ่านทางช่องโหว่ของ bash ดังที่ได้กล่าวมา เว้นเสียแต่ว่าผู้ใช้ได้ปรับตั้งค่าแบบขั้นสูงในบริการ UNIX เรากำลังทำงานเพื่อเร่งออกชุดอัพเดตซอฟต์แวร์สำหรับผู้ใช้ UNIX ขั้นสูงเหล่านั้น

อ่านถึงตรงนี้ ผู้ใช้ OS X อาจต้องประเมินเองว่าตนตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงจาก Shellshock นี้หรือไม่จากการพิจารณาว่าตนเองเป็นผู้ใช้ในระดับไหน

ที่มา - SlashGear

Blognone Jobs Premium