ผลทดสอบ iPhone 6 ยังไม่รองรับไฟล์เสียงความละเอียดสูง

by ตะโร่งโต้ง
26 September 2014 - 17:17

ในฐานะที่เป็นสมาร์ทโฟนที่มีคนรอคอยกันมากที่สุด iPhone 6 จึงถูกนำไปประเมิน พร้อมทั้งทดสอบและวัดประสิทธิภาพการทำงานในแทบทุกมิติที่ครอบคลุมการใช้งานจริง เราเห็นการทดสอบกล้องซึ่งบ้างก็ว่าดีที่สุดในยุคนี้ (แต่ก็มีบางฝ่ายบอกว่าติดปัญหาภาพถ่ายอมม่วง) เราเห็นข้อมูลต้นทุนจากการประเมินมูลค่าชิ้นส่วน ไหนจะมีผลการวัดประสิทธิภาพเครื่องในส่วนประมวลผล และคุณภาพหน้าจอ ไม่เว้นแม้แต่การทดสอบแบบง่ายๆ โดยผู้ใช้งานเรื่องความสามารถในการชาร์จไฟ คราวนี้มาดูการทดสอบเรื่องระบบเสียงกันบ้าง

สืบเนื่องมาจากข่าวลือที่ว่า iTunes กำลังจะมีการจัดหมวดหมู่ไฟล์เพลงความละเอียดสูงไว้โดยเฉพาะ จึงมีผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเสียงทำการทดสอบ iPhone 6 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ Apple ว่ารองรับการเล่นไฟล์เสียงความละเอียดสูงแล้วหรือไม่ ซึ่งผลการทดสอบก็ทำให้พบว่า iPhone 6 ยังไม่สามารถถ่ายทอดคุณภาพของไฟล์เสียงความละเอียดสูงได้

การทดสอบของผู้เชี่ยวชาญทำโดยการเล่นไฟล์เสียงคุณภาพสูงสกุล .wav ที่ผู้เชี่ยวชาญสร้างขึ้นมาเอง โดยปล่อยให้เสียงออกลำโพงผ่านทางช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรของ iPhone 6 จากนั้นใช้เครื่องบันทึกเสียงที่สามารถบันทึกด้วยความละเอียดสูง (บันทึกเสียงโดย sampling ข้อมูลด้วยความถี่ 96kHz, ขนาดข้อมูลต่อการ sampling แต่ละครั้งคือ 24 bit) มาทำการบันทึกเสียงจากลำโพงดังกล่าว แล้วท้ายที่สุดจึงนำเอาไฟล์เสียงที่บันทึกได้ไปเปรียบเทียบกับไฟล์เสียงต้นฉบับดั้งเดิม

ในการเปรียบเทียบนี้ ผู้เชี่ยวชาญใช้โปรแกรม Adobe Audition เป็นเครื่องมือช่วยในการวิเคราะห์ ซึ่งนำไปสู่ข้อสรุปในท้ายที่สุดว่า iPhone 6 ยังไม่สามารถรองรับการเล่นไฟล์เสียงความละเอียดสูงที่มีคุณภาพระดับ 24 bit ได้ โดยยังมีข้อสรุปเพิ่มเติมอีกว่าข้อจำกัดนี้เป็นความจงใจของ Apple ที่ยังไม่ยอมให้ iPhone 6 ได้สำแดงประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ เพราะจากข้อมูลด้านฮาร์ดแวร์ของสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว มีการใช้หน่วยประมวลผลด้านเสียงที่สั่งทำพิเศษ Cirrus Logic 338S1201 ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถเล่นไฟล์เสียงคุณภาพสูงได้

หากเปรียบเทียบกับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่น ก็พบว่าอย่างน้อย LG G2 และ Samsung Galaxy Note 3 นั้นสามารถเล่นไฟล์เสียงความละเอียดสูงมาได้นานแล้ว โดยเฉพาะ G2 นั้นสามารถเล่นไฟล์เสียง 24 bit ที่มีการ sampling ด้วยความถี่ 192kHz ได้อย่างไม่มีปัญหา

ที่มา - Ubergizmo

Blognone Jobs Premium