iPhone 6 และ iPhone 6 Plus มีตัววัดอัตราเร่ง 2 ตัว

by ตะโร่งโต้ง
27 September 2014 - 14:43

หนึ่งในความใส่ใจที่สะท้อนผ่านงานออกแบบเชิงวิศวกรรมในผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่เพิ่งถูกค้นพบ คือการที่ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ต่างก็มีตัววัดอัตราเร่งอยู่ภายในถึงเครื่องละ 2 ตัว

เว็บไซต์ Chipworks ได้ทำการแยกชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่สุดของ Apple และเป็นผู้สังเกตพบประเด็นน่าสนใจในงานออกแบบนี้

Chipworks เชื่อว่าเหตุผลของการที่ใส่ตัววัดอัตราเร่งมาถึง 2 ตัวในสมาร์ทโฟนก็เพื่อการสร้างประสบการณ์ใช้งานที่ดีให้แก่ผู้ใช้เป็นหลัก ตัววัดอัตราเร่งตัวแรกเป็นแบบ 6 แกนยี่ห้อ InvenSense รุ่น MPU-6700 ส่วนอีกตัวเป็นยี่ห้อ Bosch รุ่น BMA280 ซึ่งหากเทียบกันแล้วเซ็นเซอร์ InvenSense นั้นมีความแม่นยำสูงกว่า (16684 LSB/g เทียบกับ 4096 LSB/g) แต่ก็ใช้พลังงานมากกว่าตัวของ Bosch ในขณะที่เซ็นเซอร์ของ Bosch ไม่เพียงจะใช้พลังงานน้อยกว่าตัวแรก แต่มันยังใช้เวลาสตาร์ทเริ่มทำงานเพียง 3 ms เร็วเป็น 10 เท่าเมื่อเทียบกับเซ็นเซอร์ของ InvenSense ด้วย

ในการทำงานของบางระบบที่ต้องใช้ตัววัดอัตราเร่งโดยไม่เน้นความแม่นยำสูง (เช่น ใช้เพื่อการรับรู้ถึงการหมุนหน้าจอโดยผู้ใช้ หรือใช้เพื่อการนับก้าวเดิน) iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะเลือกใช้งานเซ็นเซอร์ของ Bosch ซึ่งเรียกใช้งานได้เร็วกว่าและประหยัดพลังงานมากกว่า ในขณะที่เมื่อต้องการใช้การวัดอัตราเร่งที่มีความแม่นยำสูง เช่นในขณะที่เล่นเกมบางประเภท ตัวสมาร์ทโฟนก็สามารถเลือกใช้การวัดด้วยเซ็นเซอร์ InvenSense ได้

นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่บอกเราได้ว่า Apple ก็ไม่ได้กั๊กไปเสียทุกเรื่อง

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium