รีวิวจอมอนิเตอร์ 4K ราคาประหยัด Samsung UD590: ชัด แต่ยังไม่ถึงเวลา

by punataro
29 September 2014 - 17:13

เทคโนโลยีการแสดงผลที่มาแรงที่สุดในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้น 4K (หรือ Ultra-high Definition: UHD) ทั้งวงการคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์พกพาก็เริ่มหันมาผลิตอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ หรือแสดงผลสื่อ 4K สิ่งที่น่าสนใจในตอนนี้คือเริ่มมีผู้ผลิตอุปกรณ์ 4K อยู่ในระดับราคาที่จับต้องได้ (Budget range)
โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงจอมอนิเตอร์ความละเอียด 4K (หรือ Ultra-high Definition: UHD) ราคาประหยัดจาก Samsung ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ใหญ่มาก ชัดมาก

จอ Samsung รุ่น UD590 เป็นจอมอนิเตอร์ขนาด 28 นิ้ว ซึ่งอาจจะใหญ่ไปสำหรับบางคน ความรู้สึกแรกที่เปิดจอขึ้นมาคือตัวอักษรต่างๆคมชัดมาก เหมือนกับบนโทรศัพท์มือถือสมัยใหม่ที่มีความละเอียดแบบ Full-HD เลยทีเดียว การอ่านข้อความเล็กๆ หรือมองหารูปโดยดูแต่จาก Thumbnail ทำได้ง่ายขึ้นมาก โดยจอรองรับความละเอียดสูงสุดที่ 3840x2160

4K บน Windows แทบใช้งานไม่ได้ ส่วนบน OS X เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ

สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการใช้งานจอมอนิเตอร์ความละเอียดสูงคือระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ที่เราใช้รองรับการแสดงผลบนหน้าจอเหล่านี้อย่างสมบูรณ์หรือเปล่า การปรับสัดส่วนของหน้าจอ (Scaling) ทำได้ดีแค่ไหน สิ่งที่ผมพบคือบน Windows (8.1 Update ล่าสุด)
ความสามารถในการปรับสัดส่วนของหน้าจอแทบไม่มีความหมายเลย (สังเกตเห็นแค่แถบทาสก์บาร์ขยายใหญ่ขึ้น)

โปรแกรมที่รองรับการปรับสัดส่วนมีน้อยมาก โปรแกรมสำคัญๆ เช่น Photoshop CC ก็ยังไม่รองรับการปรับสัดส่วนบน Windows ทำให้เครื่องมือและเมนูต่างๆ ในโปรแกรม มีขนาดเล็กมาก ลำบากต่อการใช้งาน

อัพเดต: Photoshop CC 2014 เพิ่มโหมดการแสดงผลใหญ่ขึ้น 200% แต่ยังเป็นโหมดเพื่อการทดสอบ (Experimental Mode) อยู่ โดยจะขยายปุ่มและเมนูทั้งหมดให้ใหญ่ขึ้น 200% ครับ

ฝั่ง Windows App ทำการปรับสัดส่วนได้ดี แต่เนื่องจากโปรแกรมส่วนใหญ่ยังต้องใช้งานจากฝั่งเดสก์ท็อปอยู่ ส่วนนี้จึงไม่ค่อยมีความหมายเท่าไร

เมื่อเข้าสู่ OS X ทุกอย่างถูกปรับสัดส่วนอย่างถูกต้องสมบูรณ์ ซึ่งเราสามารถมาปรับได้อีกว่าเราต้องการปรับสัดส่วนให้เหมือนหน้าจอความละเอียดเท่าใด โดยทุกโปรแกรมถูกปรับตาม ไม่มีส่วนใดไม่ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง ไม่มีร่องรอยการยืดตัวอักษรจนไม่คมชัดดั่งที่ฝั่ง Windows ทำกับบางโปรแกรม


(ปรับ scale เป็นแบบ native 4K)


(ปรับ scale เสมือนจอ 1080p)

พื้นที่ทำงานเกินพอ

จอขนาด 28 นิ้ว ความละเอียด 3840x2160 ทำให้เราสามารถเปิดได้ 4 หน้าต่างพร้อมกันโดยไม่เล็กเกินไป (ขนาดใกล้เคียงจอ 13 นิ้ว 4 จอ เรียงกัน) อาจจะต้องแลกเปลี่ยนด้วยการเข้าใกล้จอมากขึ้น เหมือนกับเวลาเราทำงานบนคอมพิวเตอร์พกพาจอเล็กๆ

ประหยัดก็ต้องมีข้อแลกเปลี่ยน

เนื่องจากจอรุ่นนี้ใช้พาเนลราคาประหยัดแบบ TN-LCD ทำให้มุมมองภาพค่อนข้างแคบ ทำให้สีที่เราเห็นจากมุมต่างๆ แตกต่างกันพอสมควร อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ต้องทำงานที่ต้องการความเที่ยงตรงของสี วันนี้ผมนั่งทำโปสเตอร์พื้นสีขาว มองจากด้านข้างกลายเป็นสีเหลืองเลยในบางมุม
จอรุ่นนี้จะมีการตั้งค่ามุมที่เรามองอยู่ให้เลือก อยู่ในฟังก์ชัน Samsung Magic Angle ซึ่งเป็นการปรับความเข้มของหน้าจอ โดยเลือกได้ว่าเรานั่ง ยืน มองจากด้านข้าง หรือดูหลายคน เท่าที่ลองปรับดู จะเห็นว่าภาพมีสีเข้มขึ้นเหมาะกับมุมที่เรามองหน้าจออยู่ แต่เมื่อเราเปลี่ยนมุมมองไป ก็ต้องปรับใหม่ตามมุมของเรา ส่วนโหมด Group View ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างเท่าไร เพราะคนที่มองจากตรงกลาง ก็เห็นสีที่ต่างจากคนที่มองจากด้านข้างอยู่ดี

4K สำหรับเล่นเกม

เนื่องจากจอนี้มีความเร็วในการตอบสนองเร็วถึง 1ms ทำให้ถูกโปรโมทว่าเป็นจอที่เหมาะสำหรับเล่นเกม (Gaming-grade monitor) แต่การที่จะเล่นเกมระดับ 4K นั้น จะต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีพลังประมวลผลภาพที่อยู่ในระดับดีมาก ผมทดสอบด้วยเกม Battlefield 4 บนการ์ดจอ AMD Firepro D300 2 ตัว โดยต้องตั้งค่าในระดับปานกลาง (Medium) จึงจะสามารถเล่นได้ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า 60 เฟรมต่อวินาที

จอมอนิเตอร์ตัวนี้ ที่ความละเอียด 4K จะต้องต่อด้วยช่อง DisplayPort จึงจะแสดงผลได้ที่ 60Hz โดยถ้าต่อช่อง HDMI จะแสดงผลที่ 30Hz เท่านั้น

สรุป: ชัดมาก แต่ยังไม่ถึงเวลา

สำหรับคนที่สนใจเปลี่ยนมาใช้จอมอนิเตอร์ 4K บ้าง โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าน่าจะต้องรอจนกว่า Windows จะรองรับการแสดงผลระดับ 4K อย่างสมบูรณ์แบบก่อน ไม่งั้นจะต้องทนใช้โปรแกรมที่มีอินเตอร์เฟส ไอคอน เมนู ที่เล็กมากจนมองไม่เห็น คนที่สนใจอยากเล่นเกมความละเอียดบนจอ 4K ก็ต้องมั่นใจว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราประสิทธิภาพเพียงพอหรือยัง

สำหรับคนที่ใช้แต่ OS X และมีคอมพิวเตอร์ที่ประสิทธิภาพสูงพอ และอยากได้จอภาพขนาดใหญ่ที่แสดงผลชัดเจนเหมือนอุปกรณ์หน้าจอเรติน่ารุ่นต่างๆ ก็อาจจะไม่ต้องรอก็ได้ครับ คนที่ต้องการความเที่ยงตรงในการแสดงสีอาจจะต้องมองหารุ่นอื่นที่ใช้พาเนลแบบ IPS แทนครับ

รายละเอียด
จอมอนิเตอร์ Samsung U28D590D

  • ขนาดหน้าจอ 28 นิ้ว
  • ความละเอียด 3840 x 2160
  • ราคา 18,800 บาท

Blognone Jobs Premium