Matchstick แท่งสตรีมพลัง Firefox OS, ถูกกว่า Chromcast 10 เหรียญ

by Blltz
1 October 2014 - 11:44

ในที่สุด Firefox OS ก็ถูกนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อื่นที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนจนได้ หลังจากมีบริษัท Matchstick.tv จับเจ้าระบบปฏฺิบัติการจาก Mozilla ตัวนี้ไปใส่ในอุปกรณ์สตรีมคอนเทนต์ทรงแท่งจิ๋วในชื่อ Matchstick ชื่อเดียวกับบริษัทนั่นเอง

Matchstick นั้นทำงานด้วยหลักการเดียวกับ Chromecast คือเสียบไปยังทีวีโดยตรงผ่านพอร์ต HDMI จ่ายไฟผ่าน micro USB ควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต (ใช้ได้ทั้ง Android และ iOS) โดยเรียกการส่งคอนเทนต์ไปยังหน้าจอว่า Fling ใช้ได้กับทั้งภาพยนตร์ เพลง หรือแม้แต่เกม และจะมีหน้าร้านสำหรับรวบรวมแอพที่ใช้งานกับ Matchstick ไว้ให้อีกด้วย

นอกจากจะใช้ Firefox OS แล้ว ตัว Matchstick เองเปิดกว้างด้วยการโอเพนซอร์สทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ แถมยังมี SDK ที่ช่วยพอร์ตแอพรองรับ Chromecast อยู่แล้วให้สามารถรองรับ Matchstick ได้อย่างง่ายดาย

ฮาร์ดแวร์ตัวแรกของ Matchstick ใช้ชื่อรหัสว่า "boneblast" ประกอบด้วยซีพียูจาก Rockchip RK3066 ดูอัลคอร์ ARM Cortex-A9 มีหน่วยความจำภายใน 4GB และแรม 1GB รองรับ Wi-Fi b/g/n

สำหรับค่าตัวของ Matchstick เปิดราคาต่ำสุดสำหรับผู้ร่วมระดมทุนใน Kickstarter ไว้ที่ 12 เหรียญ (แน่นอนว่าหมดแล้ว) และจะขายจริงในราคา 25 เหรียญ ซึ่งถูกกว่า Chromecast อยู่ 10 เหรียญด้วยกัน และจะเริ่มขายจริงช่วงต้นปีหน้า แต่ใครที่จองรุ่นนักพัฒนาจะได้ก่อนในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ครับ

ที่มา - Kickstarter

Blognone Jobs Premium