รูปหลุดจาก iCloud ทำ Google งานเข้าจะโดนฟ้อง 100 ล้าน

by ตะโร่งโต้ง
4 October 2014 - 19:48

ทำไปทำมากลายเป็นว่าภาพหลุดดาราจาก iCloud ของ Apple ไม่เพียงก่อให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลในบริการของ Apple เองเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นว่า Google ก็พลอยเจองานเข้าด้วยเต็มๆ เมื่อโดนตัวแทนฝ่ายกฎหมายของคนดังเจ้าของภาพหลุดขู่ว่าจะฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 100 ล้านดอลลาร์ หาก Google ไม่ช่วยจัดการกวาดล้างภาพหลุดเหล่านั้น

Google โดนตัวแทนฝ่ายกฎหมายของผู้เสียหายยกเอากฎ Digital Millennium Copyright Act (ที่ระบุว่าเจ้าของภาพที่แท้จริงมีสิทธิ์ร้องขอให้ผู้ให้บริการลบภาพออกจากระบบได้) มาขู่ฟ้องเรียกค่าเสียหายมหาศาลจาก Google พร้อมกล่าวหาว่า Google เพิกเฉยต่อคำร้องที่ขอให้ลบภาพอื้อฉาวของเหล่าดาราออกจากแหล่งเก็บข้อมูลที่อยู่ในความดูแล รวมทั้งคำร้องที่ขอให้ลบผลการค้นหาภาพดังกล่าวออกจากระบบของ Google เองด้วย

ฝ่ายกฎหมายของเหล่าคนดังเจ้าของภาพหลุด ระบุว่าถึงแม้เหตุการณ์ภาพหลุดจะผ่านมานานกว่า 4 สัปดาห์แล้ว แต่ยังมีภาพผู้เสียหายปรากฏอยู่ในบางส่วนของเว็บไซต์ในความดูแลของ Google ทั้งที่มีคำร้องขอให้ลบภาพเหล่านั้นส่งไปยัง Google มากเกินกว่า 10 ครั้ง

ด้านยักษ์ใหญ่จอมค้นหาได้โต้แย้งว่าบริษัทได้เร่งดำเนินการตามคำร้องขออย่างเร่งด่วนที่สุดแล้ว โดยระบุว่าได้ทำการลบบัญชีผู้ใช้ YouTube และ Blogger หลายร้อยราย หลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ภาพอื้อฉาวที่หลุดจาก iCloud ทั้งยังลบข้อมูลภาพและผลการค้นหาภาพดังกล่าวออกไปนับหมื่นรายการ ทั้งหมดนี้เป็นการดำเนินการภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังคำร้องดังกล่าวได้ถูกส่งมายัง Google

Google ยังเปิดเผยด้วยว่าได้ทำการลบลิงก์เป็นจำนวน 444 รายการ ออกจากหน้าแสดงผลการค้นหาของ Google แล้ว หลังมีคำร้องขอให้ลบลิงก์จากเว็บต่างๆ ทั้งสิ้น 461 รายการ

ถึงตอนนี้ยิ่งน่าสนใจว่า Apple เองจะโดนตั้งข้อกล่าวหาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายบ้างหรือไม่

ที่มา - SlashGear

Blognone Jobs Premium