NSA เปิดเอกสาร ความพยายามไขรหัสรูปแกะสลักหน้าสำนักงาน CIA

by lew
5 October 2014 - 11:31

สำนักงานใหญ่ของ CIA ที่แลงลีย์ มีรูปแกะสลัก Kryptos โดย Jim Sanborn เป็นงานศิลปะประดับอาคารมาตั้งแต่ปี 1990 แต่ไม่ใช่แค่รูปสลักธรรมดา มันเป็นข้อความสี่ชุดที่เข้ารหัสเอาไว้สี่ชุด และต้องใช้เวลาถึง 9 ปี จึงมีผู้ถอดรหัสภายนอกได้เป็นคนแรกโดยใช้คอมพิวเตอร์ Pentium-II

ก่อนหน้านี้ NSA เปิดเผยเอกสารภายในที่เกี่ยวข้องกับการถอดรหัส Kryptos นี้ออกมา โดย David Stein นักคณิตศาสตร์ใน NSA เองสามารถถอดรหัสข้อความสามชุดแรกได้ตั้งแต่ปี 1998 โดยบอกแค่เพื่อนร่วมงานไม่กี่คน ทาง NSA ไม่อนุญาตให้ Stein เปิดเผยความสำเร็จของเขา อย่างไรก็ดีในปี 1999 เขาก็เขียนบทความลงในวารสาร Studies in Intelligence ของ NSA เองระบุกระบวนการถอดรหัสเอาไว้ แต่วารสารนี้ก็เป็นความลับ อ่านได้เฉพาะในหน่วยงานอยู่ดี

แต่เอกสารปีที่แล้วแสดงว่าจริงๆ แล้ว NSA ถอดรหัส Kryptos ได้ตั้งแต่ปี 1992 โดยหัวหน้า NSA ขณะนั้นท้าแข่งถอดรหัส Kryptos และกลุ่ม Z ที่เป็นทีมถอดรหัสของ NSA ก็ถอดรหัสข้อความสามชุดแรกได้ในเวลาเพียงสองวันเท่านั้น กลุ่ม Z ลองพยายามถอดรหัสข้อความชุดที่สี่อีกหนึ่งวันแต่หยุดไปเพราะจะกระทบงานหลัก

เอกสารที่ปล่อยออกมาเพิ่มเติมในปีนี้แสดงว่า NSA ยังคงพยายามถอดรหัส Kryptos อยู่ โดยรวบรวมข้อมูลแวดล้อมของงานตกแต่งที่ Sanborn ทิ้งไว้เป็นคำใบ้ ได้แก่ ตัวข้อความแกะสลักเอง, แท่นหินแม่เหล็ก, รหัสมอร์สบนแท่นหิน, และม้านั่งในสวน แต่ความพยายามนี้ก็ยังไม่สำเร็จ

ที่มา - LeakSource

NSA: The CIA Kryptos Sculpture

Blognone Jobs Premium