หลุดฟีเจอร์ใหม่บน Android L: ใช้งานได้หลายแอพในหน้าจอเดียว

by Blltz
8 October 2014 - 05:09

หนึ่งในจุดตายของแท็บเล็ต Android ตอนนี้คือยังไม่สามารถใช้ทำงานหลายอย่างบนหน้าจอเดียวกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แม้ว่าขนาดหน้าจอ และความละเอียดหน้าจอจะล้ำหน้าไปไกลแล้วก็ตาม รวมถึงความพยายามของผู้ผลิตที่เพิ่มฟีเจอร์ multi-window สำหรับใช้งานหลายแอพในหน้าจอเดียวที่ทำมาเพื่อแก้ปัญหานี้ก็ยังดูไม่ตอบโจทย์การใช้งานนัก

หลังจากปล่อยให้ฝั่งผู้ผลิตทำกันเองมาพักใหญ่ กูเกิลเองก็เริ่มขยับมาทำฟีเจอร์นี้เองแล้ว โดยทางเว็บไซต์ Android Police ไปได้ข้อมูลของฟีเจอร์ที่ว่านี้มา แม้จะไม่ใช่ข่าวลือ แต่ก็ยังไม่แน่นอนว่าฟีเจอร์ที่ว่านี้จะมาใน Android L หรือไม่ ว่ากันถึงรายละเอียดของฟีเจอร์มีดังนี้ครับ

การทำงานของฟีเจอร์ multi-window บน Android L จะเริ่มจากการเปิด recent apps ขึ้นมา และเลือกแอพที่กำลังเปิดอยู่ไปด้านใดด้านหนึ่งของหน้าจอ (เหมือน snap ของ Window) ตัวแอพที่เลือกมาจะขยายตัวกินเนื้อที่ครึ่งหน้าจอ ในขณะที่อีกหน้าจอสามารถใช้งานหน้าโฮม, recent apps และแสดงผลข้อความแจ้งเตือนได้ตามปกติ หรือแม้แต่เปิดแอพอีกตัวก็ยังได้

นอกจากจะสามารถเปิดแอพหลายตัวในหน้าจอเดียวได้แล้ว ฟีเจอร์นี้ยังรองรับการย่อ-ขยายขนาดหน้าต่างของแอพที่เปิดได้อีกด้วย เท่าที่สังเกตจะแบ่งคร่าวๆ เป็นสี่ส่วน โดยแอพจะแสดงผลปกติในขนาด 3/4 และ 1/2 แต่จะปรับเป็นส่วนติดต่อผู้ใช้แบบมือถือเมื่อลดขนาดหน้าต่างเหลือ 1/4 ของหน้าจอ

สำหรับการใช้งานสองหน้าจอร่วมกัน จะแบ่งเป็นแอพหลัก (focused) และแอพรอง โดยแอพหลักสามารถทำงานได้เหมือนปกติทุกประการ รวมถึงฟีเจอร์สั่งงานด้วยเสียง ซึ่งจะทำงานไม่ได้หากทำงานเป็นแอพรองอยู่ และผู้ใช้ยังสามารถลากข้อความ หรือภาพจากจากอีกแอพสู่อีกแอพได้อีกด้วย

ปิดท้ายกันด้วยภาพจำลองฟีเจอร์บนแท็บเล็ตจริงๆ อาจออกมาหน้าตาแบบนี้ครับ

ที่มา - Android Police

Blognone Jobs Premium