Nadella ออกมาขอโทษการให้สัมภาษณ์ว่าด้วยเรื่องสิทธิสตรีในอุตสาหกรรมไอที

by nrad6949
10 October 2014 - 14:59

ที่งานประชุม Grace Hopper Celebration of Women in Computing ซึ่งเป็นงานประชุมด้านสตรีในแวดวงอุตสาหกรรมไอทีในปีนี้ Satya Nadella ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ขึ้นให้สัมภาษณ์ โดยมี Maria Klawe อธิการบดีของ Harvey Mudd College และหนึ่งในคณะกรรมการบริษัทของไมโครซอฟท์ เป็นผู้สัมภาษณ์

ช่วงหนึ่งของการสนทนานั้น Klawe ถามความเห็นและคำแนะนำของ Nadella เรื่องที่ผู้หญิงในอุตสาหกรรมไอทีจำนวนหนึ่งไม่กล้าขอขึ้นเงินเดือนตัวเอง ปรากฏว่า Nadella กลับตอบว่า "มันไม่เกี่ยวกับการขอขึ้นเงินเดือน แต่เกี่ยวกับว่าเชื่อและศรัทธาในระบบที่จะขึ้นเงินเดือนอย่างเหมาะสม นั่นเพราะเป็นกรรมดี มันจะกลับมาหาเพราะจะมีคนบางคนเชื่อว่า คนๆ นี้ คือคนที่เขา/เธอ เชื่อถือได้" (ประโยคต้นฉบับอยู่ในที่มา)

หลังจากที่ให้สัมภาษณ์ไป Klawe ก็แย้งขึ้นบนเวทีโดยทันทีว่าเธอไม่เห็นด้วย และแนะนำให้ผู้หญิงขอขึ้นเงินเดือนกับงานที่เหมาะสม แต่กระแสความไม่พอใจไม่ได้หยุดแค่นั้น กลับลามไปถึงทวิตเตอร์ด้วย จนในที่สุด Nadella ต้องออกมาขอโทษในภายหลัง ผ่านอีเมลที่ส่งถึงพนักงานบริษัท โดยระบุว่า เขาตอบคำถามดังกล่าว "ผิดพลาดมหันต์" (completely wrong) และสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับโครงการที่จะลดช่องว่างเรื่องเงินเดือนของพนักงาน

ที่มา - BBC, Yahoo! Tech

หมายเหตุ แนวคิดเรื่องของกรรม (Karma) เป็นแนวคิดของศาสนาที่กำเนิดในแถบประเทศอินเดีย เช่น ฮินดู พุทธ หรือเชน โดยแต่ละศาสนามีการตีความแตกต่างกันไป ไม่ได้มีอยู่แต่ในศาสนาพุทธเพียงอย่างเดียว (ข้อมูลเพิ่มเติม)

Blognone Jobs Premium