Jonathan Ive ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานและความประทับใจกับ Apple

by itpcc
12 October 2014 - 06:21

จากการให้สัมภาษณ์สดของ Jonathan Ive ในงาน Vanity Fair's New Establishment Summit เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นอกจากจะกล่าวถึงการคัดลอกผลงานจาก Apple ไปแล้ว ยังกล่าวถึงเบื้องหลังการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple และความประทับใจที่มีเกี่ยวกับครั้งแรกของ Apple อีกด้วย

Ive ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงการทำงาน แม้จะเจอเรื่องแย่ๆ มากกว่าเรื่องดี แต่ก็ยังดีที่มีทีมงานขนาดเล็กๆ ประมาณ 16-17 คนที่ดี และยังไม่มีใครลาออกไปเอง เขาจะเจอคนในทีมด้วยกันสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อร่างต้นแบบขึ้นมา เขากล่าวว่า "ไอเดียจะไม่เกิดจนกว่าเราจะลองสร้างวัตถุขึ้นมาจริงๆ ไม่ใช่มีแค่แบบร่าง" และยังรู้สึกดีใจทุกครั้งที่ทำต้นแบบโทรศัพท์ขึ้นมา

นอกจากนี้ เขายังให้สัมภาษณ์ต่อว่า ผลิตภัณฑ์ของ Apple แรกที่เขาใช้คือ Mac ที่โรงเรียนสอนศิลปะ มันทำให้เขารู้สึกประทับใจมาก

เกี่ยวกับการเข้ามาทำงานที่ Apple เขากล่าวว่าเหตุผลที่เข้ามาทำงานด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงอุตสาหกรรม เพราะเขาคิดว่าเป็นทางเดียวที่สามารถทำอุปกรณ์ให้คนอื่นได้ใช้มากกว่าการเป็นจิตรกรหรือนักออกแบบด้านอื่นๆ เมื่อเขามาที่แคลิฟอร์เนียเป็นครั้งแรกก็รู้สึกว่าโมเดลโทรศัพท์ที่เขาออกแบบไว้ (ดูโมเดลของเขาจากต้นทางนะครับ) "น่าเกลียด" จนเมื่อเขากลับไปที่ลอนดอน ซึ่งขณะนั้น Apple กำลังเสาะหาคนที่จะไปทำงานเป็นนักออกแบบจากทั่วโลก และเขามี 2 ทางเลือกคือไปทำงานออกแบบ PowerBook ให้ Apple กับทำงานด้านเซรามิกให้บริษัทออกแบบสุขภัณฑ์ และเขาก็ตัดสินใจไปทำงานกับ Apple จนถึงปัจจุบัน

เกี่ยวกับ Steve Jobs เขากล่าวว่าสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จาก Jobs มากที่สุดคือการใส่ใจ เขามักจะพบว่า Jobs มักมองเห็นสิ่งที่เขามักมองข้ามไปเพราะใส่ใจกับส่วนอื่นๆ มากกว่า

หลังจากนั้นก็เป็นการตอบคำถามจากผู้เข้าฟัง และเป็นที่มาของวิวาทะ ดราม่าเกี่ยวกับดีไซน์ครับ

ที่มา : Business Insider

Blognone Jobs Premium