โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ IBM Watson ช่วยวิเคราะห์โรคมะเร็ง

by mk
14 October 2014 - 11:14

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา IBM ประกาศข่าวเกี่ยวกับแพลตฟอร์มซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Watson หลายอย่าง เขียนรวมเป็นข่าวเดียวนะครับ

  • ที่น่าสนใจที่สุดคือ IBM เผยข้อมูลพาร์ทเนอร์ร่วมใช้งาน Watson ซึ่งหนึ่งในนั้นมีโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ของบ้านเราด้วย โดยแผนการของบำรุงราษฎร์คือใช้ Watson ช่วยวิเคราะห์การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ทั้งที่สาขากรุงเทพและผู้ป่วยที่ติดต่อเข้ามาจากสำนักงานสาขาทั่วโลก รายละเอียดการใช้งานคือ Watson จะวิเคราะห์ข้อมูลหลายอย่าง เช่น ประวัติการรักษาของผู้ป่วยเอง เอกสารงานวิจัย ผลงานการรักษาของศูนย์ เพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย
  • พาร์ทเนอร์รายอื่นๆ ของ IBM ได้แก่ บริษัทการลงทุน ANZ Global Wealth จากออสเตรเลีย นำ Watson มาช่วยตอบคำถามลูกค้า, CaixaBank ของสเปน ร่วมพัฒนา Watson ให้เรียนรู้และเข้าใจภาษาสเปนเป็นรายแรก, Deakin University ของออสเตรเลีย ทำระบบช่วยแนะแนวการเรียนแก่นักศึกษา เสริมการทำงานของอาจารย์ที่ปรึกษา, Metropolitan Health จากแอฟริกาใต้ ทำระบบให้คำแนะนำด้านสุขภาพแก่ลูกค้าจำนวน 3 ล้านราย
  • IBM ยังเปิดให้สตาร์ตอัพหลายรายใช้งาน Watson ซึ่งรูปแบบการใช้งานก็แตกต่างกันไป นอกจากนี้ IBM ยังเปิดสำนักงานใหญ่ของทีม Watson ในนิวยอร์กให้กับนักพัฒนาและผู้ประกอบการภายนอกเข้าไปทดลองใช้งานได้ด้วย

ที่มา - IBM, VentureBeat

Blognone Jobs Premium