Android 5.0 Lollipop รองรับระบบ "Kill Switch" อย่างสมบูรณ์แล้ว

by ตะโร่งโต้ง
16 October 2014 - 19:59

ฟังก์ชัน "Kill Switch" คือฟังก์ชันที่ทำให้ผู้ใช้สามารถทำการควบคุมเครื่องสมาร์ทโฟนได้จากระยะไกล ซึ่งโดยทั่วไปหมายถึงผู้ใช้จะสามารถลบไฟล์หรือข้อมูลสำคัญออกจากสมาร์ทโฟน หรือสั่งปิดเครื่องได้ แม้ในขณะนั้นตัวเครื่องจะตกอยู่ในมือผู้อื่น ทว่าหากสมาร์ทโฟนเหล่านั้นถูกขโมยไปอย่างจงใจ หัวขโมยก็มักจะรีบรีเซ็ตเครื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าของที่แท้จริงสามารถสั่งปิดเครื่อง (ซึ่งเมื่อเปิดเครื่องใหม่ก็อาจต้องทำการใส่รหัสผ่านที่ยากจะคาดเดา) หรือลบข้อมูลต่างๆ ได้ทัน

ทว่า Android รุ่นล่าสุด Lollipop มาพร้อมฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่จะมาแก้ลำหัวขโมยเหล่านี้อีกขั้นหนึ่งแล้ว มันคือฟีเจอร์ที่เรียกกว่า "Factory Reset Protection" ซึ่งเมื่อผู้ใช้เรียกใช้งานฟีเจอร์นี้แล้ว อุปกรณ์จะถามหารหัสผ่านทุกครั้งเมื่อมีความพยายามที่จะรีเซ็ตเครื่อง เมื่อใช้งาน Factory Reset Protection ร่วมกับฟีเจอร์การล็อคเครื่องจากระยะไกลแล้ว นั่นหมายความว่า Android 5.0 Lollipop จะมีระบบ "Kill Switch" ที่สมบูรณ์เหมือนคู่แข่งอย่าง iOS เสียที

การปรับปรุงฟังก์ชัน "Kill Switch" นี้ก็สอดคล้องกับกฎหมายของ California ที่กำหนดว่าสมาร์ทโฟนที่จะวางขายในพื้นที่ของ California ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมของปีหน้า จะต้องมีฟังก์ชัน "Kill Switch" อย่างสมบูรณ์ทั้งหมดทุกเครื่อง

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium