Daum Kakao ประกาศ จะไม่ส่งข้อมูลให้รัฐบาลอีกแล้ว

by lew
18 October 2014 - 17:47

เหตุการณ์คนเกาหลีหนีออกจาก KakaoTalk เพราะส่งข้อมูลให้รัฐบาลยังไม่หยุดแม้ทางบริษัทจะออกมาประกาศมาตรการเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา Lee Sirgoo ประธานบริษัทร่วมของ Daum Kakao ก็พูดในการประชุมกับคณะกรรมการสภาผู้แทนและตุลาการ ระบุว่าจะไม่ร่วมมือกับหมายศาลที่ส่งมาขอข้อมูลผู้ใช้อีกต่อไป

Lee ระบุว่าที่ผ่านมา ทาง Daum Kakao ส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลย้อนหลังได้ถึงสิบวันเป็นการตีความกฎหมายอย่างกว้าง และทำให้ผู้ใช้กังวลต่อจุดยืนบริษัท ทำให้ต่อจากนี้ต้องตีความกฎหมายให้แคบ โดยระบุว่ากฎหมายการดักฟังของเกาหลีจะต้องตั้งอุปกรณ์ดักฟังตามเวลาจริงเท่านั้น (ไม่ใช่การให้บริษัทไปค้นข้อมูลส่งไปให้รัฐบาลแบบทุกวันนี้ - ผู้เขียน) แต่เนื่องจากทางบริษัทไม่มีอุปกรณ์เช่นนั้นทำให้ไม่สามารถร่วมมืออะไรกับรัฐบาลได้อีก โดย Lee ยืนยันว่าไม่ใช่การฝ่าฝืนกฎหมายแต่อย่างใด แต่เป็นการร่วมมือเท่าที่กฎหมายระบุอย่างเคร่งครัด

หมายศาลที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถกำหนดให้ทางบริษัทตั้งเวลาเก็บข้อมูลแชตของเป้าหมาย แม้แต่ช่วงเวลาในอนาคต

ตามกฎหมายการดักฟังของเกาหลี ที่ในทางเทคนิคแล้วยังอยู่ในภาวะสงครามกับเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่มีสิทธิตั้งเครื่องดักฟังได้ ในกรณีนี้ทางออกของเจ้าหน้าที่คือต้องเอาผิดกับบริษัทหรือบุกเข้าศูนย์ข้อมูลเพื่อตั้งเครื่องดักฟังด้วยตัวเอง

Telegram ยังคงได้รับความนิยมในเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ข้อมูลใน App Annie ระบุว่า Telegram แซงหน้า KakaoTalk ทั้งใน App Store และ Google Play

ที่มา - Korea Times, Korea Joongang Daily

Blognone Jobs Premium