Screen pinning ล็อกหน้าจอไว้เพียงแอพเดียว ให้เพื่อนยืมใช้ได้ไม่ต้องกลัวหลุด ฟีเจอร์ใหม่บน Android 5.0

by Blltz
21 October 2014 - 06:52

ก่อนหน้านี้เวลาจะหยิบสมาร์ทโฟนไปให้คนอื่นใช้ ต้องคิดหน้าคิดหลังอยู่หลายตลบ ด้วยความที่คลุกคลีกับมันมากขึ้นทำให้มีข้อมูลจำนวนมากอยู่ และหลายๆ อย่างก็ไม่ต้องการจะให้คนอื่นรับรู้ จนบางครั้งเราก็ตัดสินใจไม่ให้คนยืมเครื่องไปใช้เสียแทน

แต่ใน Android 5.0 Lollipop มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้ตัดสินใจหยิบเครื่องให้คนอื่นได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกล้วงความลับใดๆ อย่าง screen pinning หรือการล็อกหน้าจอไว้ที่แอพนั้นเพียงแอพเดียวเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว

Screen pinning ทำงานโดยการไปเปิดก่อนในเมนู และเรียกใช้จากหน้า recent apps (แน่นอนว่าต้องเปิดแอพไว้ก่อน) หลังจากนั้นก็กดไอค่อนรูปหมุดเพื่อล็อกการใช้งานไว้ที่หน้านั้นเพียงอย่างเดียว เท่านี้ก็พร้อมจะส่งเครื่องไปให้คนอื่นยืมใช้แล้ว

เมื่อเปิดใช้งาน screen pinning อยู่ เครื่องจะล็อกไว้ที่หน้านั้นเพียงหน้าเดียว ไอคอนบนแถบแจ้งเตือนหายไป และใช้งานฟีเจอร์อื่นๆ ไม่ได้ แม้ปิดหน้าจอก็สามารถเปิดกลับมาได้ทันที รวมถึงยกเลิกการปิดหน้าจออัตโนมัติอีกด้วย (จะได้ไม่ต้องมาคอยกดหน้าจอบ่อยๆ) สำหรับการปิดโหมดนี้ก็เพียงกดปุ่ม back กับ recent พร้อมกัน และใส่รหัส PIN ก็จะออกมาจากหน้าที่ล็อกไว้ได้

ใครโดนเพื่อนแกล้งบ่อยๆ อาจจะชอบฟีเจอร์นี้มากกว่าที่คิดครับ

ที่มา - Android Police

Blognone Jobs Premium