Spotlight บน Yosemite ส่งทุกอย่างที่เราพิมพ์ (พร้อมพิกัด) กลับไปหาแอปเปิล

by mk
21 October 2014 - 15:09

ฟีเจอร์ใหม่ประการหนึ่งของ OS X 10.10 Yosemite คือปรับปรุงการทำงานของระบบค้นหา Spotlight ให้ดีกว่าเดิม นอกจากค้นข้อมูลในเครื่องแล้วยังสามารถค้นข้อมูลบนเว็บได้ด้วย (ผ่าน Bing)

ปัญหาคือทุกครั้งที่เราพิมพ์ข้อความใดๆ ลงในกล่องข้อความของ Spotlight ข้อความที่เราพิมพ์จะถูกส่งกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ของแอปเปิลเสมอ และถ้าเราเปิดใช้ Location Services แอปเปิลก็จะทราบด้วยว่าเราพิมพ์ข้อความนั้นจากที่ไหน

ฟีเจอร์นี้สร้างความกังวลให้ผู้ที่ระมัดระวังเรื่องความเป็นส่วนตัวเป็นอย่างมาก ถึงขนาดมีคนเปิดเว็บ Fix Mac OS X Yosemite เพื่อรวบรวมเครื่องมือและเทคนิคในการปิดความสามารถเหล่านี้

ฝั่งของแอปเปิลเองออกมาชี้แจงว่าแอปเปิลได้รับข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จริง แต่เก็บข้อมูลไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของแอปเปิลไว้ไม่เยอะนัก เช่น ไม่เก็บหมายเลขไอพี ไม่เก็บพิกัดโดยละเอียด และไม่เก็บ ID ถาวรของผู้ใช้ โดยระบบ ID ของเครื่องที่ค้นหาจะเก็บไว้ชั่วคราวแค่ 15 นาทีเท่านั้น ส่วนประเด็นเรื่องการส่งต่อข้อมูลให้ Bing แอปเปิลจะส่งพิกัดของผู้ใช้แค่ระดับ "เมือง" ให้ไมโครซอฟท์ และไม่ได้ส่งต่อหมายเลขไอพีให้ไมโครซอฟท์ด้วย

ก่อนหน้านี้ถ้ายังจำกันได้ Ubuntu 12.10 เพิ่มระบบค้นหาที่เชื่อมกับฐานข้อมูลสินค้า Amazon ซึ่งก็โดนผู้ใช้ถล่มเละ จนต้นสังกัดต้องยอมถอย และยอมให้ปิดฟีเจอร์นี้ได้

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium