ฝันที่เป็นจริง! บอร์ดลอยบนพื้น Hoverboard ของแท้จาก Hendo Hover

by Holy
22 October 2014 - 03:12

หากใครเคยชมภาพยนตร์ในซีรีส์ Back to the Future คงไม่มีทางลืมอุปกรณ์จากอนาคตอย่าง Hoverboard ที่มีรูปร่างเหมือนสเก็ตบอร์ดไม่มีล้อ แต่สามารถลอยอยู่เหนือพื้นและเคลื่อนที่ไปได้ ที่ผ่านมามีคนพยายามสร้างอุปกรณ์ลักษณะใกล้เคียงกันโดยใช้เทคโนโลยี Hovercraft แต่ไม่ประสบความสำเร็จนัก วันนี้มีคนคิดใหม่ทำใหม่ใช้เทคโนโลยี Maglev สร้างอุปกรณ์ต้นแบบสำเร็จแล้วในชื่อ Hendo Hoverboard ครับ

Hendo Hoverboard ใช้เทคโนโลยี Magnetic Levitation แบบเดียวกับรถไฟแม่เหล็กที่ใช้กันในหลายประเทศทั่วโลก ตัวบอร์ดประกอบด้วยแผ่นบอร์ด, "เครื่องยนต์" ที่ใช้กำเนิดแรงแม่เหล็กสำหรับยกตัวบอร์ดและคนให้ลอยขึ้นจำนวน 4 ตัว พร้อมทั้งแบตเตอรี่ในตัว เมื่อเปิดเครื่อง ตัวบอร์ดจะยกตัวสูงจากพื้นประมาณ 1 นิ้ว (รูปประกอบท้ายข่าว) ผู้ใช้สามารถขึ้นไปยืนและบังคับทิศทางให้บอร์ดเคลื่อนที่โดยอาศัยการถ่ายเทน้ำหนักตัว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบอร์ดนี้อาศัยแรงลอยตัวจากแรงแม่เหล็ก จึงสามารถลอยตัวได้เฉพาะบนพื้นผิวโลหะ เช่น ทองแดงหรืออะลูมิเนียมเท่านั้น

จากการทดสอบของ Engadget พบว่า บอร์ดรุ่นต้นแบบสามารถรับน้ำหนักคนประมาณ 200 ปอนด์ (90 กิโลกรัม)ได้ โดยผู้สร้างกล่าวว่าบอร์ดรุ่นสมบูรณ์จะสามารถรับน้ำหนักได้ไม่น้อยกว่า 500 ปอนด์ (226 กิโลกรัม) อย่างไรก็ตาม ทางผู้ทดสอบกล่าวไว้ด้วยว่าการควบคุมบอร์ดทำได้ยากและต้องอาศัยการฝึกฝนจึงจะสามารถใช้ได้อย่างชำนาญครับ

สำหรับใครที่สนใจจับจองเป็นเจ้าของ สามารถเข้าไปร่วมลงทุนได้ในหน้า Kickstarter ซึ่งถ้าลงทุนถึง 10,000 ดอลลาร์ สรอ. จะได้รับบอร์ดรุ่นสมบูรณ์ 1 ตัว (ขณะเขียนข่าวเหลืออีก 3 ตัวจาก 10 ตัว) ซึ่งจะส่งมอบในวันที่ 10/21/2015 (วันที่ในอนาคตในหนังเรื่อง Back to the future) แต่ถ้าอยากสร้างโปรเจคของคุณเอง สามารถร่วมทุนจำนวน 299 ดอลลาร์ สรอ. เพื่อรับ White Box อันเป็นกล่องลอยตัวขนาดย่อม เพื่อนำไปสร้างสรรค์โปรเจคของตัวเองกันได้ครับ (ลองเอาไปติดรองเท้าแบบ Jupiter Ascending ก็น่าสนใจไม่น้อย)

ที่มา Kickstarter via Engadget

รูปและวิดีโอประกอบ

Blognone Jobs Premium