Drivebot อุปกรณ์ช่วยดูแลรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน เปิดโครงการระดมทุนกับ Indiegogo แล้ว

by Blltz
22 October 2014 - 07:13

Drivebot บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ช่วยสอดส่องดูแลรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนที่เพิ่งจบจากโครงการ dtac Accelerate ปีที่สองมาหมาดๆ จัดการเปิดโครงการระดมเงินทุนผ่านเว็บไซต์ Indiegogo เป็นที่เรียบร้อย

Drivebot วางตัวเป็นตัวช่วยสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ โดยอธิบายตัวเองว่าเป็น Fitbit สำหรับรถยนต์ที่จะคอยดูแล และแสดงผลสถานะปัจจุบันของตัวรถอยู่ตลอดเวลาด้วยการเสียบ dongle ของ Drivebot เข้าที่พอร์ต OBD-II (On-Board Diagnostic) ของตัวรถ และเชื่อมต่อกับเข้ากับสมาร์ทโฟน เท่านี้ก็จะสามารถใช้งาน Drivebot ได้แล้ว

ฟีเจอร์หลักๆ ของ Drivebot คือการแสดงสถานะของตัวรถยนต์ในชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ ตั้งแต่เครื่องยนต์ ระบบเบรก แบตเตอรี่ ระบบควบคุมการขับขี่ หรือแม้แต่ดูว่าน้ำมันในถังตอนนี้จะขับได้อีกกี่กิโลเมตร ซึ่งในแต่ละส่วนที่ว่ามาจะสามารถดูข้อมูลแบบละเอียดแยกไปได้ด้วย ซึ่งถ้าเกิดปัญหาขึ้นกับตัวรถ Drivebot จะแจ้งไปยังสมาร์ทโฟนทันที

dongle ของ Drivebot

นอกจากการดูแลความปลอดภัยแล้ว Drivebot ยังมาพร้อมกับหน่วยความจำในตัวสำหรับเก็บข้อมูลการเดินทาง (ฟีเจอร์นี้คือ Trip Log) ที่บอกข้อมูลการใช้น้ำมัน การเร็วเฉลี่ย เส้นทางที่ไป และวิเคราะห์เพื่อแนะนำแก้ไขในครั้งต่อไปอีกด้วย ฟีเจอร์นี้เก็บข้อมูลได้นานสุด 2 เดือน แอพสามารถ export มาเป็นไฟล์ .CSV ได้

แอพ Drivebot บน iOS

สำหรับราคาเริ่มต้นของ Drivebot อยู่ที่ 120 เหรียญต่อตัว แต่ถ้าร่วมระดมทุนตอนนี้จะได้ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 60 เหรียญต่อตัว (ประมาณ 2,000 บาท) ตามรายละเอียดจะเริ่มส่งของในเดือนกุมภาพันธ์นี้ (ในเว็บบอกเดือนธันวาคม) ถ้าระดมทุนสำเร็จที่ยอด 35,000 เหรียญครับ

ที่มา - Indiegogo

Blognone Jobs Premium