ร้านค้าใหญ่หลายรายในสหรัฐเตรียมปิดการจ่ายผ่าน NFC เพื่อสกัดขา Apple Pay และเจ้าอื่น

by Be1con
25 October 2014 - 17:57

ภายหลังจากที่ Apple เปิดบริการชำระเงินแบบใหม่ Apple Pay ไปได้ไม่นานนัก รวมถึงได้ประกาศพาร์ทเนอร์อีก 34 ราย (นับ Apple และร้านค้ารองเท้า Foot Locker อีก 4 8 ร้านแล้ว) แต่ทว่ากลับไม่มีร้านค้าปลีกหลายราย ตั้งแต่ Best Buy, Walmart, Kmart หรือแม้แต่ 7-Eleven (ในสหรัฐอเมริกานะครับ ไม่ใช่ในไทย)

สำหรับสาเหตุที่กลุ่มเหล่านี้ไม่มีอยู่ในรายชื่อ สาเหตุสำคัญที่สุดคือ ร้านค้ากลุ่มนี้ได้รวมกลุ่มเพื่อทำมาตรฐานการจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเองในนาม CurrentC ซึ่งว่ากันว่าจะเปิดบริการในครึ่งปีหน้า

และด้วยสาเหตุนี้เองจึงกลายเป็นที่มาสำหรับข่าวนี้ เพราะว่าเมื่อช่วงเดือนที่แล้วภายหลังจากที่แอปเปิลเปิดตัว Apple Pay สำนักข่าว Wall Street Journal ได้รับการยืนยันจากทาง Walmart และ Best Buy แล้วว่า ทั้ง 2 ห้างนี้จะไม่สามารถรับการจ่ายเงินจากช่องทางนี้

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ SlashGear รายงานจากบันทึกภายในที่หลุดมาของ Rite Aid ร้านขายยาชื่อดังในสหรัฐที่ระบุว่า ทางร้านเตรียมจะปิดช่องทางการจ่ายเงินผ่าน NFC ในเร็ว ๆ นี้ ส่งผลให้ผู้ใช้ไม่สามารถจ่ายเงินผ่านทาง Apple Pay, Google Wallet และ Softcard (หรือชื่อเดิมคือ ISIS)

นอกจากนี้ เว็บไซต์ MacRumors ได้รับรายงานจากผู้ใช้งานในทวิตเตอร์และฟอรั่มของเว็บไซต์ว่า ร้านขายยา CVS ได้เริ่มดำเนินการปิดการชำระเงินผ่าน NFC เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี มาตรฐานการจ่ายเงินนามว่า CurrentC กลับไม่ได้มีธนาคารไหนหนุนหลังให้เลย ซึ่งก็เท่ากับว่า มาตรฐานนี้ต้องการตัดคนกลางและค่าธรรมเนียมจากบัตรเครดิตออก (ต้นฉบับใช้คำว่า middleman) และจะใช้การชำระเงินที่ต่างจากปกติ คือจะหักจากบัญชีธนาคารโดยตรง หรือไม่ก็จะหักจากบัตรเครดิต "บางราย" ที่ดีลกับ CurrentC เท่านั้น ฉะนั้น จึงไม่น่าแปลกที่ร้านค้าหลายรายจะไม่ใช้บริการการชำระเงินจากบริษัทอื่น ๆ และเลือกที่ใช้มาตรฐาน CurrentC แทน

โดยในรายชื่อที่เผยในเว็บไซต์ของ Merchant Customer Exchange (MCX) พบว่ามีพาร์ตเนอร์รายสำคัญตั้งแต่ Gap, Old Navy, 7-Eleven, Kohls, Lowes, Dunkin' Donuts, Sam's Club, Sears, Kmart, Bed, Bath & Beyond, Banana Republic, Stop & Shop, Walmart, Wendy's หรือแม้แต่ปั๊มน้ำมันรายใหญ่ ๆ ของสหรัฐ

ต้องติดตามดูต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว มาตรฐาน CurrentC จะไปรอดจริง ๆ หรือไม่ หรือสุดท้ายจะยอมแพ้ Apple Pay แล้วเข้ามาใช้บริการดังกล่าวแทน

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium