ผู้ใช้ Android และ iOS รวมพลังคว่ำบาตรร้านที่ปิดเครื่องอ่าน NFC เพื่อสกัด Apple Pay

by toandthen
27 October 2014 - 17:11

หลังจากที่ร้านค้าจำนวนหนึ่งที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม Merchant Customer eXchange (MCX) ได้ปิดเครื่องอ่าน NFC ภายในร้านตนเองเพื่อสกัดดาวรุ่งอย่าง Apple Pay (ข่าวเก่า) ล่าสุดกลุ่มผู้ใช้ iOS และ Android บนเว็บ Reddit ได้รวมตัวกันเพื่อเตรียมคว่ำบาตรร้านค้าดังกล่าว เนื่องจากการปิดเครื่องอ่าน NFC กระทบผู้ใช้มือถือ Android ที่ชำระสินค้าผ่าน Google Wallet ด้วย

ก่อนหน้านี้ร้านขายยาเครือ CVS ที่เป็นสมาชิกกลุ่ม MCX ได้มีการร่อนจดหมายภายในถึงพนักงาน และผู้จัดการสาขาให้ปิดเครื่องอ่าน NFC ภายในร้านเพื่อไม่ให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่าน Apple Pay วันนี้ร้านขายยาอีกเครือ Rite Aid ซึ่งก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม MCX อีกเช่นกัน ได้สั่งปิดเครื่องอ่าน NFC ภายในสาขาของตัวเองแล้ว

สมาชิกของกลุ่ม MCX ต้องการที่จะผลักดัน CurrentC ซึ่งเป็นระบบจ่ายเงินด้วยมือถือที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่ม MCX เอง เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงค่าบริการที่ทางร้านค้าจะต้องแบ่งให้กับบริษัทบัตรเครดิต โดย CurrentC จะใช้วิธีหักเงินจากบัญชีในธนาคารของลูกค้าโดยตรง

วิธีการใช้งาน CurrentC ในการชำระค่าสินค้าและบริการหลัก ๆ มีสองขั้นตอน คือขั้นแรกลูกค้าจะต้องใช้กล้องมือถือสแกน QR Code ที่แสดงบนจอภาพของร้าน หลังจากนั้นมือถือของลูกค้าจะผลิต QR Code อีกตัวออกมาบนจอภาพมือถือ โดยทางแคชเชียร์จะต้องสแกนโค้ดตัวนี้เข้าไปอีกที (ใครสนใจวิธีการใช้ CurrentC อย่างละเอียด อ่านได้ที่ TechCrunch ครับ)

แม้ว่าแอปเปิลจะไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการปิดเครื่องอ่าน NFC ในร้านค้าเหล่านี้ แต่ผู้บริหารของ MasterCard นาย Ed McLaughlin ได้ออกมาบอกว่าลูกค้าควรสามารถเลือกที่จะชำระเงินด้วยวิธีใดก็ได้ที่ต้องการ แต่ก็เชื่อว่าระยะยาว Apple Pay จะชนะในที่สุด

McLaughlin ยังระบุอีกว่าทั้ง Rite Aid และ CVS ต่างก็เคยรองรับการชำระเงินด้วย Contactless/NFC มานานแล้ว และเขาหวังว่าเครือร้านขายยาทั้งสองจะกลับมาเปิดรับการใช้จ่ายด้วยระบบ NFC อีกครั้ง

ที่มา - 9to5Mac, Bloomberg และ The New York Times

Blognone Jobs Premium