Windows 10 เพิ่ม gesture ใหม่สำหรับใช้งานกับ trackpad เอาใจผู้ใช้งานระดับสูง

by Blltz
28 October 2014 - 09:19

เมื่อครั้งเปิดตัว Windows 8 ที่มาพร้อมกับการรองรับหน้าจอสัมผัสเป็นครั้งแรก ไมโครซอฟท์ได้เพิ่ม gesture สำหรับใช้งานผ่านหน้าจอสัมผัสมา ซึ่งสามารถใช้งานกับ trackpad ได้ด้วย แม้ว่าจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก แต่ดูเหมือนใน Windows 10 ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ แม้ว่าจะออกแบบมาเอาใจผู้ใช้เมาส์-คีย์บอร์ดมากขึ้น แต่ก็ไม่ลืมที่จะเพิ่ม gesture สำหรับใช้งานกับ trackpad มาอีก

ข้อมูลเกี่ยวกับ gesture ใหม่บน Windows 10 มาจากเวที TechEd Europe ซึ่งเป็น Joe Belfiore ที่มาโชว์ฟีเจอร์นี้ด้วยตัวเอง ตั้งแต่การใช้สามนิ้วลากลงเพื่อเก็บหน้าจอทุกโปรแกรมลงไป และใช้สามนิ้วลากขึ้นเพื่อเปิดโปรแกรมกลับขึ้นมาบนหน้าจอดังเดิม รวมถึงการใช้สามนิ้วลากขึ้นในหน้าจอเดสก์ท็อปเพื่อเปิดหน้าจัดการโปรแกรมแบบใหม่ Task View ที่ดูละม้ายคล้ายกับ Mission Control บน OS X เสียอย่างนั้น

การใช้สามนิ้วลากยังไม่จบ เพราะผู้ใช้ยังสามารถใช้สามนิ้วลากซ้าย-ขวาเพื่อสลับโปรแกรมได้อีกด้วย รวมถึงฟีเจอร์ใหม่อย่างการ snap เมื่อใช้งานหลายหน้าจอ ซึ่งทั้งหมดนี้ Belfiore บอกว่าทำมาเพื่อให้ผู้ใช้ระดับ power user สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง โดยฟีเจอร์พวกนี้จะเริ่มมีใน Windows 10 รุ่น 9865 ที่จะปล่อยในอนาคตครับ

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium