เคราะห์ซ้ำกรรมซัด CurrentC โดนแฮกอีเมลลูกค้าบางส่วน

by Be1con
29 October 2014 - 17:08

จากกระแสที่ร้านค้ารายใหญ่ต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ปิดช่องทางการชำระเงินผ่านทาง NFC เพื่อเปิดทางให้ CurrentC ของ MCX ซึ่งเป็นบริการการชำระเงินซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Apple Pay และบริการการชำระเงินอื่น ๆ จนส่งผลไปให้ผู้ใช้รวมกลุ่มกันเพื่อคว่ำบาตรร้านค้าเหล่านั้น รวมไปถึงมีการตอบโต้ระหว่าง Walmart (ซึ่งเกาะกลุ่มกับ MCX) กับแอปเปิล

ทว่าเคราะห์ร้ายยังคงเข้ามาซ้ำเติม CurrentC อย่างต่อเนื่อง เพราะว่าล่าสุด ทาง CurrentC ได้ส่งอีเมลไปหาลูกค้าต่าง ๆ ซึ่งลงทะเบียนเข้ามาเพื่อทดสอบ CurrentC ในเวอร์ชันเบต้า โดยในเนื้อความของอีเมลดังกล่าวระบุว่า ขณะนี้ใน 36 ชั่วโมงที่แล้วได้มีผู้ให้บริการบุคคลที่ 3 ที่ไม่ได้รับอนุญาต (unauthorizes third party) ได้เข้ามาขโมยอีเมลของลูกค้า "บางราย" ไปจากระบบ

แม้ว่าการเข้ามาโจรกรรมข้อมูลครั้งนี้อาจจะไม่ค่อยรุนแรงเท่าไร แต่ก็ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อมั่นในระบบของ CurrentC ที่เพิ่งตั้งไข่เมื่อไม่นานมานี้ โดย CurrentC ได้ชูเรื่องความปลอดภัยเนื่องจากข้อมูลจะถูกบันทึกลงใน cloud ซึ่งทำให้ระบบดูปลอดภัยขึ้นกว่าการเก็บในสมาร์ทโฟน ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล "ในเชิงทฤษฎี"

อย่างไรก็ตาม ในอีเมลที่ส่งจากทาง PR ของ CurrentC ได้ระบุว่า ในบรรดาอีเมลต่าง ๆ เหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นอีเมลดัมมี่ (หรืออีเมลที่เอาไว้ใช้สำหรับการทดสอบเท่านั้น) และตัวแอพของ CurrentC เองก็ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากการโจรกรรมครั้งนี้

ทั้งนี้ MCX ระบุว่า ตอนนี้กำลังสืบสวนเกี่ยวกับสาเหตุของการแฮกครั้งนี้ และจะรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดถ้าหากจำเป็น

ที่มา: Business Insider ผ่าน The Verge

Blognone Jobs Premium