พลิกวงการ! HP เปิดตัวโซลูชันพิมพ์สามมิติ Multi Jet Fusion พิมพ์เร็วขึ้นเป็นสิบเท่า

by Blltz
30 October 2014 - 08:00

HP Inc ส่วนของ HP ฝั่งผู้ใช้ทั่วไปที่เน้นเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์กับเครื่องพิมพ์ เริ่มปล่อยของแล้ว หลังจากการแตกบริษัทที่เคยบอกไว้ว่าจะเข้ามาเล่นในตลาดเครื่องพิมพ์สามมิติอย่างยิ่งใหญ่ ตอนนี้ HP Inc เปิดตัวโซลูชันแบบครบวงจรออกมาแล้ว

ในงานเปิดตัวเทคโนโลยีการพิมพ์ดังกล่าว Dion Weisler ซีอีโอ HP Inc ได้ออกมาเปิดตัวโซลูชันการพิมพ์สามมิติอย่างเป็นทางการ โดยจะครอบคลุมทุกการใช้งาน และทุกอุปกรณ์ของวงการพิมพ์สามมิติตั้งแต่ตัวเครื่อง และซอฟต์แวร์ พร้อมกันนี้ได้เปิดตัวเครื่องพิมพ์สามมิติตัวแรกของบริษัทที่มาพร้อมกับวิธีใหม่ที่เรียกว่า Multi Jet Fusion ซึ่งเคลมว่าเร็วกว่าการพิมพ์แบบอื่นถึง 10 เท่า แม่นยำ และยังให้ต้นทุนที่ต่ำกว่าอีกด้วย

เครื่องพิมพ์ที่ใช้ Multi Jet Fusion (ขนาดจริงสูงเท่าเอว)

เทคโนโลยี Multi Jet Fusion ตามที่อธิบายมาจะต่างจากการพิมพ์ด้วยวิธีอื่น แทนที่จะใช้การทำเลเยอร์ซ้อนเป็นชั้นด้วยการฉีด ฉายแสง หรือยิงเลเซอร์ก็ว่าไป ของ HP จะใช้กระบวนการทางเคมี เริ่มต้นด้วยการปูเลเยอร์แรกด้วยวัตถุเคลือบภายนอก และใช้สารตัวกระทำเข้าไปทำให้ต้นแบบแข็งตัว หลังจากนั้นใช้พลังงานทำให้ขึ้นรูปเป็นทรงที่ต้องการ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นได้มาจากฝั่งเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทนั่นเอง

ด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว HP Inc บอกว่าสามารถพิมพ์ชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งพันชิ้นได้ภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าการพิมพ์สามมิติแบบเดิมหลายสิบเท่าด้วยกัน ทั้งยังไม่มีข้อจำกัดในแง่ของวัตถุดิบทั้งสีสัน ความยืดหยุ่น และพื้นผิวอีกด้วย

สำหรับกำหนดการเปิดตัวของเครื่องพิมพ์สามมิติ Multi Jet Fusion ว่าไว้คร่าวๆ ว่าประมาณปี 2016 ส่วนราคายังไม่แจ้งออกมา (แต่เดาได้เลยว่าแพงกระเป๋าฉีกแน่ๆ)

ที่มา - 3DPrint

ตัวอย่างผลงานที่พิมพ์จากเครื่อง Multi Jet Fusion

วิดีโอโชว์ความแกร่งของชิ้นส่วนที่พิมพ์จากเครื่องนี้ รับน้ำหนักรถได้ทั้งคัน
Blognone Jobs Premium