Soundlazer Snap โครงการระดมทุนสร้างลำโพงแบบจำกัดผู้ฟัง

by ตะโร่งโต้ง
30 October 2014 - 16:59

Soundlazer Snap คือชื่อของโครงการระดมทุนบน Kickstarter เพื่อสร้างลำโพงแบบ parametric ซึ่งเป็นลำโพงที่จำกัดให้มีเฉพาะผู้ที่อยู่ในทิศทางที่กำหนดเท่านั้นที่จะสามารถได้ยินเสียงจากลำโพงนี้

ลำโพงแบบ parametric จะอาศัยการใช้คลื่น ultrasound มาส่งออกทางลำโพงในลักษณะของคลื่นที่พุ่งออกเป็นแนวแคบๆ โดยอาศัยเทคนิคการปรับความถี่ของคลื่น ultrasound นั้นเข้ามาช่วย ซึ่งผลที่ได้คือจะมีเพียงผู้ที่อยู่ในแนวที่ลำโพงหันเข้าหาโดยตรงเท่านั้นที่สามารถได้ยินเสียงจากลำโพงดังกล่าว ส่วนผู้อื่นที่อยู่ถัดออกไปในบริเวณข้างเคียงนั้นจะได้ยินเสียงที่ค่อยมากหรือไม่ได้ยินเลย

การใช้งานลำโพง parametric นั้นใช้งานได้หลากหลาย ทั้งในงานด้านการทหารและการปฏิบัติการด้านความมั่นคงต่างๆ (เช่น ส่งเสียงบอกเฉพาะบุคคลเป้าหมายที่อยู่ในระยะไกล) หรือใช้งานเพื่อการพาณิชย์ (เช่นเสียงโฆษณาที่มีเฉพาะผู้ที่อยู่ตำแหน่งที่กำหนดเท่านั้นที่สามารถได้ยิน) ส่วนในชีวิตประจำวันนั้นก็อาจใช้งานแทนหูฟังเพื่อการเปิดฟังเพลงในที่สาธารณะโดยผู้ที่อยู่รอบข้างไม่ต้องได้ยินเสียงรบกวน หรืออาจใช้เพื่อส่งเสียงทักทายใครสักคนที่อยู่ห่างออกไปโดยที่คนรอบข้างไม่ได้ยินเสียงนั้น

ผู้พัฒนาโครงการนี้ได้เคยระดมทุนสร้างลำโพง Soundlazer รุ่นแรกสำเร็จไปเมื่อปี 2012 ซึ่งรุ่นดังกล่าวมีราคาขายอยู่ที่ชิ้นละ 275 ดอลลาร์ แต่ครั้งนี้พวกเขาได้พัฒนาลำโพงรุ่นใหม่ Soundlazer Snap ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างลำโพง parametric ในราคาที่ไม่แพง โดยผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองจากหน้าโครงการบน Kickstarter ได้ในราคาถูกสุดชิ้นละ 149 ดอลลาร์ กำหนดการส่งสินค้าคือเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ที่มา - SlashGear

Blognone Jobs Premium