กูเกิลบอก Nexus 6 จงใจจับตลาดพรีเมียม ตั้งราคาแพงขึ้นน่าจะขายดีขึ้น

by mk
31 October 2014 - 14:51

Hiroshi Lockheimer รองประธานฝ่ายวิศวกรรม Android ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นราคาของ Nexus 6 ว่าเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายจากเดิมเป็นนักพัฒนาและผู้ติดตามในเทคโนโลยี (enthusiast) มาสู่กลุ่มลูกค้าทั่วไปในตลาดกว้างมากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้สนใจสมาร์ทโฟนที่ให้ความรู้สึกพรีเมียม ทำให้ Nexus 6 อัดสเปกมาเต็มที่ และเน้นงานออกแบบให้ดูพรีเมียมมากขึ้น

ส่วนประเด็นเรื่องราคา 649 ดอลลาร์ที่แตกต่างจาก Nexus 5 (349 ดอลลาร์) เป็นเพราะกูเกิลมองว่าตลาดสหรัฐยังคงยึดติดกับการซื้อเครื่องราคาถูกแบบติดสัญญา ต่อให้กูเกิลขายเครื่องเปล่าในราคาค่อนข้างถูก (เช่น 349 ดอลลาร์) ผู้บริโภคจำนวนมากก็ยังรู้สึกว่าแพงอยู่ดีเมื่อเทียบกับเครื่องติดสัญญาราคา 199 ดอลลาร์ รอบนี้กูเกิลจึงปรับวิธีการทำตลาด โดยหันมาขายผ่านกับโอเปอเรเตอร์ทุกเครือข่ายในสหรัฐเป็นหลักแทน การตั้งราคาแบบนี้ย่อมทำให้ Nexus 6 ถูกนำไปโชว์ในร้านของโอเปอเรเตอร์มากขึ้น และส่งผลให้ลูกค้าทั่วไปสนใจ Nexus 6 มากขึ้น

แน่นอนว่ากูเกิลสามารถขายเครื่องติดสัญญาในราคาถูกลงกว่านี้ได้ แต่สุดท้ายแล้วกูเกิลกับโมโตโรลาตัดสินใจออกแบบโดยเน้นสเปกให้สุด แล้วค่อยมาคิดเรื่องราคาทีหลัง Lockheimer บอกว่าเป้าหมายของโครงการ Nexus ไม่ใช่ทำยอดขายเยอะๆ แต่เป็นการทดลองแนวทางใหม่ๆ ให้ Android มากกว่า

Lockheimer ยังยืนยันว่ากูเกิลจะทำโครงการ Nexus ต่อไป และปฏิเสธที่จะพูดถึงโครงการ Android Silver ที่เคยมีข่าว

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium