เฟซบุ๊กเปิดหน้าเว็บบน Tor เป็นทางการ facebookcorewwwi.onion

by lew
31 October 2014 - 17:03

โครงการเพิ่มความปลอดภัยให้เฟซบุ๊กหรือ Protect the Graph ประกาศช่องทางเข้าถึงเฟซบุ๊กผ่านเครือข่าย Tor ในโดเมน facebookcorewwwi.onion หรืออ่านว่า Facebook's Core WWW Infrastructure เป็นช่องทางมาตรฐานสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการเข้าถึงเฟซบุ๊กผ่าน Tor

การที่เฟซบุ๊กประกาศช่องทางเช่นนี้ ทำให้ผู้ใช้ที่ต้องการปิดบังตัวตนสามารถเข้าถึงเฟซบุ๊กโดยไม่ต้องออกจากเครือข่าย Tor แม้แต่น้อย ทางเฟซบุ๊กจะไม่รู้ว่าการเชื่อมต่อมีที่มาจากไหน ขณะเดียวกันเราก็จะไม่รู้ว่าเซิร์ฟเวอร์ที่เฟซบุ๊กให้บริการนี้อยู่ที่ประเทศไหนเหมือนกัน การเชื่อมต่อแบบนี้ลดความเสี่ยงจากการถูกจุดเชื่อมต่อออกจากเครือข่าย Tor หรือ exit node ดักฟังหรือแก้ไขข้อมูลอย่างที่เคยมีกรณีก่อนหน้านี้

เซิร์ฟเวอร์ที่เป็นทางเข้าผ่านทางโดเมน .onion นี้ทำหน้าที่เป็น load balancer ให้กับเซิร์ฟเวอร์จริง

ผมลองเข้าใช้บริการแล้วพบว่าเข้าได้ครั้งเดียวจากนั้นพบข้อความผิดพลาดมาตลอด ใครลองใช้จริงจังแล้วเป็นอย่างไรมาแชร์กันได้

โดเมน .onion ต้องอาศัยการสร้างกุญแจสาธารณะที่แปลงเป็นโดเมนเช่นนี้ได้พอดี ทำให้โดเมนมักมั่วๆ ไม่มีความหมาย แต่สามารถกำหนดช่วงต้นของโดเมนได้บ้าง เช่น Silk Road ตลาดค้ายาเสพติดขนาดใหญ่นั้นมีโดเมน silkroad6ownowfk.onion ทาง Protect the Graph ระบุว่าที่โดเมนดูจะมีความหมายนี้ เป็นเพราะทีมงานสุ่มกุญแจสาธารณะไปเรื่อยๆ จากคำนำหน้าว่า facebook จนกระทั่งได้โดเมนที่น่าจะอ่านได้ง่ายๆ นี้มา

ที่มา - Protect the Graph

Blognone Jobs Premium